Tour Story : เรื่องราวระหว่างทัวร์

หินประหลาดรูป “หน้าคน” ที่เนินมะปราง พิษณุโลก

ภูเขาหินปูนที่มีอายุกว่า 300 ล้านปี

..หลังจากพบหินรูปพญานาคสร้างความฮือฮาบนโลกโซเชียลไปพักใหญ่ คราวนี้พบอีกหินประหลาดรูปหน้าคนซึ่งกำลังกล่าวขวัญกันอึกทึกในโชเซียลขณะนี้

โดยเจ้าของเฟซบุคชื่อ “บุญสืบ เผือกอ่อน” ได้โพสต์ภาพภูเขาหินธรรมชาติมีลักษณะคล้ายใบหน้าของคน ที่เขาหินปูนบ้านชมพู หมู่ที่ 1 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งคณะกรรมการป่าชุมชนกำลังสำรวจเส้นทาง เพื่อเปิดเป็นเส้นทางท่องเที่ยวของชุมชน

โดยหินคล้ายใบหน้าคนดังกล่าว มีลักษณะเป็นผาหินอยู่ใกล้กับพื้นดิน เมื่อมองจากด้านข้างจะเห็นเหมือนใบหน้าคนที่หันข้าง มองเห็นเป็นรูปร่างของหน้าผาก ตา จมูก และปาก ที่คล้ายกำลังอ้าปากนิดๆ

หินรูปหน้าคน ที่บ้านชมพู หมู่ 1 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก

สำหรับพื้นที่อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก เดิมเป็นป่าดงดิบเต็มไปด้วยต้นไม้และสัตว์ป่า ห่างไกลจากผู้คน จะมีเพียงผู้มีอาชีพพรานที่เข้ามาล่าสัตว์และหาของป่า โดยสร้างกกปางและอาศัยพักแรมชั่วคราวเท่านั้น

ต่อมามีกลุ่มคนจากอำเภอนครไทย ด่านซ้าย และหล่มสัก อพยพย้ายเข้ามาตั้งรกรากบริเวณบ้านชมพู บ้านมุง วังโพรง ไทรย้อย จากนั้นก็ขยับขยายที่ทำกินไปที่วังยาง บ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก และเนินมะปรางในที่สุด

ส่วนตัวอำเภอเนินมะปราง เดิมเป็นหมู่บ้านเก่าแก่ตั้งมาประมาณ 42 ปี ชื่อบ้านเนินมะปราง ขึ้นกับตำบลบ้านมุง อำเภอวังทอง ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาหินปูนอายุกว่า 300 ล้านปี  มีถ้ำอยู่มากมายขึ้นชื่อในเรื่องความสวยงามของแนวภูเขาหินปูนรูปร่างแปลกตา

ที่เนินมะปรางยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง อาทิ “บ้านมุง” แหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่มีภูเขาหินปูนน้อยใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่ในหมู่บ้าน มีกิจกรรมนั่งรถอีแต๊กชมวิว “บ้านผารังหมี” แหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่มีทิวทัศน์เขาหินปูนสวยงาม มีวัดผารังหมีวนาราม ที่มีพระนอนในถ้ำ ฯลฯ

นักท่องเที่ยวที่ชื่นชมการเดินป่าผจญภัย น่าจะชื่นชอบที่แห่งนี้เป็นอย่างมาก

อัพเดตเรื่องราวทัวร์ศิลปวัฒนธรรม ได้ที่ เพจเฟซบุ๊กทัวร์มติชนอคาเดมี

บรรยากาศอ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก
ยอดเขาหินปูนอายุกว่า 300 ล้านปี มีถ้ำมากมายขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม
ยอดเขาหินปูนอายุกว่า 300 ล้านปี มีถ้ำมากมายขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม
เจ้าของเพจ บุญสืบ เผือกอ่อน โพสต์ภาพภูเขาหินปูน