Tour Story : เรื่องราวระหว่างทัวร์

ตามไปดู The Marshal Social Cafe บ้านเดิม “จอมพลอากาศฟื้น รณนภากาศ ฤทธาคนี” “จอมพล” หนึ่งเดียวทัพอากาศไทย

บ้านเดิม "จอมพลอากาศฟื้น รณนภากาศ ฤทธาคนี" ปัจจุบันทำเป็นร้านคาเฟ่ชื่อ The Marshal Social Café

“คลาสสิค หรู ดูดี มีความ(อาหาร)อร่อย” เป็นคำจำกัดความง่ายๆ สั้นๆ สำหรับนักกิน-ดื่ม ที่เคยไปใช้บริการลิ้มรสอาหาร-เครื่องดื่มของร้าน The Marshal Social Cafe ตั้งอยู่ใน Heritage Ville (เฮอริเทจ วิลล์ ) เลขที่ 2 ซอยประดิพัทธ์ 13 ถนนประดิพัทธ์ เขตพญาไท แท้จริงแล้วร้านหรูหราคลาสสิคสไตล์อาร์ต เดคโค แห่งนี้ เป็นบ้านพักอาศัยของวีรบุรุษลูกทัพฟ้า “จอมพลอากาศฟื้น รณนภากาศ ฤทธาคนี” ผู้เป็นบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมืองครั้งสำคัญ ไม่ว่ากบฏบวรเดช หรือกบฏแมนฮัตตัน

 ตำนานวีรบุรุษทหารอากาศของไทยผู้นี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อยังเป็น นาวาอากาศโท ขุนรณนภากาศ ช่วงระหว่างสงครามอินโดจีน เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2484 ขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองเสนาธิการทหารอากาศ เป็นผู้บังคับฝูงบินพิบูลสงคราม นำเครื่องบินโจมตีและเครื่องบินคุ้มกัน 19 ลำไปทิ้งระเบิดทำลายฐานทัพฝรั่งเศสที่เมืองสตึงเตรง พระตะบอง และเสียมราฐ(เสียมเรียบ)  เมื่อเสร็จภารกิจแล้วได้แยกจากฝูงบินไปถ่ายรูปโดยลำพังเพื่อพิสูจน์ทราบผลการทำลาย

ช่วงนั้นเองฝรั่งเศสได้ส่งเครื่องบินขับไล่เข้าชิงโจมตีเกิดการบินรบที่เรียกว่า Dog Fight ซึ่งถือเป็นการสู้รบครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในประวัติการรบของกองทัพอากาศไทย  ขุนรณนภากาศสามารถปฏิบัติภารกิตได้สำเร็จและบินกลับมายังฐานทัพได้อย่างปลอดภัย  นอกจากนี้ จอมพลอากาศฟื้นเป็นเสนาธิการทหารอากาศ บัญชาการรบในภาคเหนือสนับสนุนกองทัพพายัพเข้ายึดบางส่วนของจีนตอนใต้  ด้วยความสามารถในการบัญชาการรบ จึงได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ เมื่อพ.ศ. 2492

จอมพลอากาศฟื้นเป็นคนพระนคร มีปู่เป็นทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ชื่อ นายร้อยเอกขุนอาจอัคนิกร ส่วนบิดาชื่อ ฟุ้ง เป็นข้าราชการพลเรือนในตำแหน่งวิศวกรโยธาในพลเอกสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์  มารดาชื่อ พุดตาน เกิดในสกุล จุณณะเวส

จอมพลอากาศฟื้น เกิดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2443  ณ วังหม่อมเจ้าแดง  เมื่อเยาว์วัยได้รับการอุปถัมภ์เลี้ยงดูโดยเจ้านายสตรีพระองค์หนึ่ง ให้ได้ศึกษาวิชาการเรือนของชาววังในวังหลวง

ต่อมาได้เข้าศึกษาในโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนนายร้อยทหารบก และโรงเรียนทหารราบ หลังจากนั้นจึงไปศึกษาวิชาการบินที่โรงเรียนการบินเบื้องต้น กรมอากาศยาน  และโรงเรียนการบินยิงปืน สอบไล่ได้ที่1 ทั้งสองโรงเรียน แล้วไปศึกษาต่อที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก ก็สอบไล่ได้ที่1 อีก ภายหลังเดินทางไปศึกษาวิชาครูการบินที่ Central Flying School Wiltshire สหราชอาณาจักร ตำแหน่งทางทหารที่สำคัญ คือ ผู้บังคับหมวดประจำกรมทหารพรานที่9, นายร้อยนักบินประจำกองบินใหญ่ที่1, นายทหารฝ่ายเสนาธิการ กรมยุทธการทหารบก, หัวหน้าแผนกทหารอากาศประจำกรมเสนาธิการทหาร,เสนาธิการทหารอากาศ และผู้บัญชาการทหารอากาศ

นอกจากนี้ในทางการเมืองยังได้รับตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

การจัดสวนแบบนี้นิยมมากเมื่อ 70 ปีที่แล้ว
เมื่อครั้งยังเป็นนายร้อยตรี ฟื้น กรมทหารพรานที่ 9 พ.ศ. 2463
จอมพลอากาศฟื้น รณนภากาศ ฤทธาคนี กับ คฑาจอมพล ระหว่างการรับทำความเคารพ
การตกแต่งภายในบ้านเป็นแบบโมเดิร์น อาร์ต ใช้สีเขียว-ทอง เป็นหลัก

จอมพลอากาศฟื้น ได้รับเหรียญกล้าหาญ เหรียญชัยสมรภูมิ เครื่องราชย์ทุติยจุลจอมเกล้าวิเศษ และเหรียญต่างประเทศมากมาย โดยเฉพาะปีกนักบินชั้นสูงสุดของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาคือ Command Pilot Badge และ เหรียญ Legion of Merit ชั้น Commander

จอมพลอากาศฟื้น ยังเป็นครูการบิน ผู้วางรากฐานการบินกองทัพอากาศไทย เป็นผู้สถาปนาโรงเรียนนายเรืออากาศ บ้านพักอาศัยของจอมพลอากาศฟื้นที่ปัจจุบันกลายมาเป็น The Marshal Social Cafe จึงไม่ใช่แค่คาเฟ่ธรรมดา แต่มีร่องรอยประวัติศาสตร์ที่ผ่านกาลเวลามายาวนาน และเจ้าของบ้านได้จารึกสืบสานไว้ตั้งแต่ พ.ศ.2500 และทำให้มีชีวิตมาถึงปัจจุบัน

ตัวบ้านเป็นสถาปัตยกรรมแบบอาร์ต เดคโค  ส่วนการตกแต่งภายในเป็นสไตล์โมเดิล คลาสสิค ใช้ไม้สักทองและหินอ่อนจากอิตาลีเป็นหลัก โดยได้รับการบูรณะและออกแบบตกแต่งภายจากบริษัท จุติ อาร์คิเท็คส์ จำกัด ลักษณะภายในของตัวบ้านเดิม มีเหล็กดัดและลวดลายบันไดชดช้อย สวยงาม เริ่มตั้งแต่โถงทางเข้าตัวอาคาร โดดเด่นด้วยโคมแชนเดอร์เรียร์สีทอง ใช้สีเขียวขลิบทองตามแบบอาร์ต เดคโค  ส่วนพื้นปูด้วยหินอ่อนจากอิตาลีและพื้นไม้บันไดที่ทำด้วยไม้สัก ความสวยงามและความชดช้อยของราวบันไดและระเบียงให้ความรู้สึกเหมือนย้อนกลับไปในอดีตเมื่อ 70 ปีที่แล้วก็ไม่ปาน

อัพเดตเรื่องราวทัวร์ศิลปวัฒนธรรม ได้ที่ เพจเฟซบุ๊กทัวร์มติชนอคาเดมี

ห้องนั่งพัก
เปียโนของเดิมที่มีอยู่ในบ้าน
บ้านพักอาศัยของจอมพลอากาศฟื้น ปัจจุบันกลายมาเป็น The Marshal Social Cafe อบอวลด้วยกลิ่นอายประวัติศาสตร์ที่ผ่านกาลเวลามายาวนาน และเจ้าของบ้านได้จารึกสืบสานไว้ตั้งแต่ พ.ศ.2500
สถาปัตยกรรมหรูหราคลาสสิคสไตล์อาร์ต เดคโค
เหล็กดัดราวบันไดที่ดูอ่อนช้อยสวยงาม
อีกมุมหนึ่งที่จัดไว้สำหรับแขกที่มาเยือน
เห็นถึงความเป็นบ้านในยุค 70s
การตกแต่งภายในอีกห้อง
บริเวณบ้านโดยรอบ