Tour Story : เรื่องราวระหว่างทัวร์

จัดไป…”ลำปาง” สบายๆ สไตล์วันหยุด

โรงแรมเอื้องคำ ที่พักสะดวกสบายใจกลางถนนวัฒนธรรม ซึ่งเป็นถนนคนเดิน เน้นขายของกินพื้นเมือง เปิดเย็นวันศุกร์ตั้งแต่ 4โมงเย็นไปจนถึง 4 ทุ่ม และเปิดแค่วันเดียว ที่เห็นนี้คือด้านหน้าทางเข้าโรงแรม

ต้นเดือนเมษายน หลายคนอาจเริ่มวางแผนเดินทางออกไปท่องเที่ยวกันแล้ว แต่อีกหลายคนอาจจะยังลังเล เพราะยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปไหนดี??

ชักชวนไปที่นี่…จังหวัดลำปาง เมืองรถม้า เอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร

เวลานี้จังหวัดลำปางเปิดให้เที่ยวเต็มที่ ทั้งโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร รวมทั้งสถานที่ต่างๆและวัดวาอาราม  โดยเฉพาะ “ถนนคนเดิน” ที่เปิดถึง 2 ถนนด้วยกัน ได้แก่ สายแรกถนนคนเดินที่เรียกชื่อ “ถนนสายวัฒนธรรม” ตั้งอยู่บนถนนวังเหนือ อำเภอเมือง สามารถเข้าทางวัดประตูต้นผึ้ง หรือ เข้าทางสะพานรัษฎาภิเศก ก็ได้  ถนนสายนี้เป็นถนนที่เปิดในเย็นวันศุกร์ แค่วันเดียว สามารถเดินทะลุไปยังตลาดได้ง่ายมาก  บนถนนจะเน้นขายของกินโดยเฉพาะ  ส่วนมากเป็น “ของกินพื้นเมือง” มีเยอะมาก ทั้งขนมจีนน้ำเงี้ยว  ไข่ป่าม  ข้าวจี่เมืองเหนือ  อ้อยขวั้น และยังมีผลไม้สดๆ จากสวน ราคาไม่แพง  มะละกอ พริก มะนาว ขมิ้น ฯลฯ ทุกอย่างดูเหมือนจะเริ่มต้นที่ 5-10 บาท เดินไปกินไปยังไม่สุดถนนก็พุงกางอิ่มแน่นแล้ว

ที่เรียกขานถนนสายวัฒนธรรมก็เพราะว่า จะมีทั้งเด็กและคนสูงวัยมาเล่นดนตรีขับกล่อมนักท่องเที่ยวอยู่หลายจุด ตั้งแต่หัวถนนไปจนสุดถนน ส่วนตรงกลางจัดเป็นเวทีสำหรับการแสดงเชิงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ มาเล่นดนตรีบ้าง ฟ้อนรำบ้าง

ส่วนอีกสายถนนคนเดิน ชื่อ “กาดกองต้า” หรือตลาดเก่า จะเปิดช่วงเย็นวันเสาร์และวันอาทิตย์ ถนนเส้นนี้คนจะมากและคึกคักกว่าถนนสายวัฒนธรรม  การเปิดกาดกองต้ารอบนี้เทศบาลนครลำปางร่วมกับโรงพยาบาลลำปาง ตั้งโต๊ะตรวจ ATK โควิด-19 ให้กลุ่มผู้ค้าที่มาจำหน่ายสินค้าในกาดกองต้าทุกราย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้คนที่มาเที่ยวว่าปลอดภัย

มีการตั้งจุดตรวจและล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ในทางเข้าที่กำหนด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวและอาสาตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง

คอยดูแลนักท่องเที่ยว กำชับให้นักท่องเที่ยวสวมหน้ากากและล้างมือ วัดอุณหภูมิ ก่อนเข้ากาดกองต้าทุกคน ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น.

เมื่อครั้งอดีต “ตลาดกองต้า” เป็นศูนย์กลางทางการค้าของภาคเหนือ ถือเป็นย่านการค้าที่ใหญ่มาก เนื่องจากลำปางเป็นจังหวัดที่ค้าไม้ จึงมีคนต่างชาติมาทำธุรกิจค้าขาย  ไม่ว่าชาวอังกฤษ พม่า และชาวจีน โดยเฉพาะชาวจีนเข้ามาทำการค้ามากที่สุด  ที่แห่งนี้เลยกลายเป็นชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่  ชาวบ้านเลยเรียกกาดกองต้าว่า “ตลาดจีน” เกิดเป็นชุมชนที่ทำการค้าธุรกิจต่างๆ   ดังนั้น อาคารบ้านเรือนในย่านกาดกองต้าจึงมีสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานทั้งยุโรป บ้านขนมปังขิง จีน และ  พม่า กลายเป็นสีสันของเมืองที่ดูแปลกตาไปอีกแบบ  ใครที่ไปเยือนลำปาง ห้ามพลาด ต้องไปดูความชิคของที่นี่

ล็อบบี้จ้า..
อาหารเช้าที่นี่ หรือใครอยากนั่งจิบเบียร์เย็นๆ กลางคืนก็ได้
ข้าวจี่ลำปาง ของกินขายดีแห่งถนนวัฒนธรรม

สำหรับใครที่หาที่พัก บอกเลยว่าย่านนตลาดกองต้ามีที่พักดีๆ สวยๆ ราคาไม่แพงอยู่หลายแห่ง ลองเดินเสาะหาดูแบบที่ต้องการได้

ส่วนใครที่สนใจพักย่านถนนสายวัฒนธรรม แนะนำ “เอื้องคำรีสอร์ท” ที่พักกระทัดรัด บรรยากาศร่มรื่น เงียบสงบ มุมถ่ายรูปสวยๆ ทั่วบริเวณ และสะดวกในการเดินทางไปจุดต่างๆ เช่น ตลาดเช้า ถนนคนเดินกาดกองต้า วัดพระแก้วดอนเต้า พิพิธภัณฑ์บ้านเสานัก พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี  และสามารถขี่จักรยานชมรอบเมืองหรือไปใส่บาตร ทำบุญตามวัดต่างๆ ได้ง่ายมาก

ไปแอ่วลำปาง 3 วัน 2 คืน (ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์) สบายๆ ไม่รีบไม่เร่ง และยังได้พักผ่อนคลายเครียดอย่างเต็มที่!!

อัพเดตเรื่องราวทัวร์ศิลปวัฒนธรรม ได้ที่ เพจเฟซบุ๊กทัวร์มติชนอคาเดมี

ของกิ๋นพื้นเมือง
ประตูโขงที่เหลืออยู่ ของวัด(ไม่เห็นชื่อวัด)ตั้งอยู่บนถนนวัฒนธรรม ยังคงความงามของสถาปัตยกรรมปูนปั้น
อ้อนขวั้น แบบนี้ไม่เคยเห็นนานแล้ว...
อันนี้ก็ฮิต..ไข่ป่าม
ของกินอีกแหละ ดูชื่อตามป้ายเลย
หน้าตาของไข่ป่าม เป็นแบบนี้ รสชาติกลมกล่อมดี คนเข้าคิวซื้อกันทีเดียว
ห้องพักอาคาร 2 มีสวนร่มรื่น
ร้านกาแฟ ด้านหน้าโรงแรม
เขาเรียกกันว่า "ข้าวปุกงา"
ชานมเย็น อร่อยล้ำ..คนชงใจเย็นมาก
บันไดทางขึ้นห้องพักของเอื้องคำ รีสอร์ท น่ารักตะมุตะมิ