Tour Story : เรื่องราวระหว่างทัวร์

ขุดพบ “ตลาดจีนโบราณ” สมัยราชวงศ์ซ่ง

เทคนิคการก่อสร้างแบบพิเศษที่ค้นพบภายในตลาดนัดโบราณ เมืองเติ้งโจว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน *** ภาพจากสถาบันมรดกทางวัฒนธรรมและโบราณคดี เหอหนาน/ซินหัว

ตลาดจีนโบราณ

ใครที่เป็นคอซีรีย์จีน มักจะเห็นฉากร้านค้าและ “ตลาด” เป็นฉากสำคัญในเรื่องที่ขาดไม่ได้  สภาพของตลาดคึกคักเต็มไปด้วยชีวิตชีวาผู้คนหลากหลายมาจากทุกสารทิศ   รู้ไหมว่าเวลานี้ที่ประเทศจีน คณะนักโบราณคดีได้ขุดพบโครงสร้างพิเศษในซากอาคารบางส่วนที่บริเวณตลาดนัดโบราณเติ้งโจว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของประเทศจีน ซึ่งข่าวจากสำนักข่าวซินหัว รายงานว่าเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565 (ตามเวลาท้องถิ่น) ที่เมืองเติ้งโจว มณฑลเหอหนานได้ขุดค้นพบ “ตลาดนัดโบราณ” รูปแบบเดียวกับที่ปรากฎในผลงานภาพวาดริมแม่น้ำยามเทศกาลชิงหมิง หรือ “ชิงหมิงริมนที” อันโด่งดัง ผลงานชิ้นเอกของ จางเจ๋อตวน จิตรกรสมัยราชวงศ์ซ่ง (ปี 960-1279)

คณะนักโบราณคดีพบโครงสร้างการก่อสร้างพิเศษในซากอาคารบางส่วนบริเวณตลาดนัดโบราณเติ้งโจว ซึ่งออกแบบขึ้นเพื่อรองรับฐานของบ้านเหนือท่อระบายน้ำ  อีกทั้งขุดพบเหรียญทองแดงและเครื่องโลหะจำนวนมากใกล้กับท่อ  โดยหลักฐานทั้งหมดบ่งชี้ว่าเจ้าของบ้านเคยเปิดร้านค้าอยู่ริมถนนมาก่อน  ท่อระบายน้ำถือเป็นทรัพย์สินส่วนกลางของเมืองในสมัยจีนโบราณ และหลายราชวงศ์ได้กำหนดให้พื้นที่อยู่อาศัยแยกออกจากตลาดอย่างเข้มงวด โดยประชาชนไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดร้านค้าในเขตที่อยู่อาศัย

“เปาเหว่ยเคอ”  นักวิจัยประจำสถาบันมรดกทางวัฒนธรรมและโบราณคดีเหอหนาน ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการขุดค้นข้างต้น กล่าวว่าบรรดาร้านรวงในตลาดนัดแห่งนี้ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะกันอย่างเต็มที่ และมีอาณาเขตอยู่บนพื้นที่บางส่วนของถนน ซึ่งเป็นรูปแบบการดำเนินกิจการที่พบได้ทั่วไปในราชวงศ์ซ่ง

“ซุนอิงหมิน” ประธานสมาคมมรดกวัฒนธรรมและโบราณคดีของเหอหนาน ระบุว่าการค้นพบใหม่ในเติ้งโจวถือเป็นหลักฐานทางกายภาพที่บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในสมัยจีนโบราณ จากที่เคยมุ่งเน้นการเกษตรและกีดกันการค้า  มาสู่การส่งเสริมให้พัฒนาเศรษฐกิจสินค้าโภคภัณฑ์

ก่อนหน้านี้เมืองหลวงโบราณสมัยราชวงศ์ซ่งเหนือ (ปี 960-1127) ถูกทับถมด้วยตะกอนจากแม่น้ำเหลือง ทำให้ยากต่อการขุดค้นซากและวัตถุโบราณ การค้นพบครั้งใหม่นี้จึงช่วยเติมเต็มช่องว่างหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง

“ติ้งโจว” เคยเป็นเมืองชายแดนและที่ตั้งของตลาดย่านชายแดนสมัยราชวงศ์ซ่ง ด้านซุนซินหมิน หัวหน้าสมาคมเครื่องเคลือบโบราณของจีน ระบุว่าการขุดพบเครื่องเคลือบชั้นดีจำนวนมากในตลาดแห่งนี้ บ่งชี้ว่าที่นี่อาจเป็นตลาดที่มีการค้าขายเครื่องเคลือบจากเตาเผาเติ้ง (Deng kiln) อันโด่งดังสมัยราชวงศ์ซ่ง 

ทั้งนี้ ปัจจุบันคณะนักโบราณคดีได้ขุดค้นตลาดนัดโบราณดังกล่าวแล้วกว่า 1,200 ตารางเมตร และอยู่ระหว่างการขุดค้นพื้นที่ส่วนอื่นเพิ่มเติมเพื่อไขปริศนาที่ยังรอคอยการค้นพบเพื่อเติมเต็มหน้าประวัติศาสตร์จีน

อัพเดตเรื่องราวทัวร์ศิลปวัฒนธรรม ได้ที่ เพจเฟซบุ๊กทัวร์มติชนอคาเดมี

2.ส่วนหนึ่งของผ้าปักลวดลายภาพวาด “ชิงหมิงริมนที” ในเมืองซินอวี๋ มณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน *** ภาพจาก แฟ้มภาพซินหัว
(ซ้าย) เครื่องเคลือบตุ๊กตาสิงโตที่ค้นพบภายในตลาดนัดโบราณ ณ เมืองเติ้งโจว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน (ขวา) โบราณวัตถุที่ค้นพบจากตลาดนัดโบราณ ณ เมืองเติ้งโจว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน *** ภาพจาก สถาบันมรดกทางวัฒนธรรมและโบราณคดี เหอหนาน/ซินหัว
เหรียญทองแดงที่ค้นพบจากตลาดนัดโบราณ ณ เมืองเติ้งโจว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน(ลูกศรชี้) *** ภาพจากสถาบันมรดกทางวัฒนธรรมและโบราณคดี เหอหนาน/ซินหัว