เมนูอาหารสุขภาพ ความเหมือนที่แตกต่างของหลายประเทศ

Lifestyle ไลฟ์สไตล์

นิยามของชนิดอาหารมีประโยชน์แต่ละชาติมักแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมการกินและวัตถุดิบที่ประเทศนั้นๆมี บางประเทศนิยมผักสด ธัญพืช บางประเทศต้องเป็นพืชผักสมุนไพร เรามีตัวอย่างอาหารมีประโยชน์ใน6ประเทศ ทั้งน่าทาน อร่อย และดีต่อสุขภาพ

ประเทศคิวบา นิยมโปรตีนจากถั่ว

ประเทศคิวบาถือเป็นประเทศที่นิยมอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะเน้นผักสดและรสชาติดั้งเดิมของวัตถุดิบ คนคิวบานิยมกินถั่วเป็นส่วนประกอบของหลาย ๆ เมนู เช่น เมนูสตูที่นำถั่วแดงไปต้มกับผักชนิดต่างๆ จำพวก มันฝรั่ง แครอท มะเขือเทศ ฟักทอง ข้าวโพด ฯลฯ

ถ้าเป็นเมนูเนื้อ มักปรุงรสด้วยส้ม กระเทียม ออริกาโน และยี่หรา เช่น เมนูสตูเนื้อกับผัก หรือถ้าหุงข้าวก็จะใส่ถั่วลงไปด้วย เช่น เมนูข้าวคิวบากับถั่ว

ประเทศอินเดีย แน่นอนว่ากิตติศัพท์เรื่องเครื่องเทศโด่งดังไม่แพ้ชาติใดในโลก

อาหารอินเดียขนานแท้จะอุดมไปด้วยกลิ่นรส สีสันของเครื่องเทศอันร้อนแรง ความเผ็ดร้อนของเครื่องเทศช่วยให้ระบบเผาผลาญและระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ทั้งจากขิง ขมิ้น พริกไทย อบเชย กระวาน โดยนิยมนำมาปรุงเป็นเมนูแกงกับถั่วชนิดต่างๆ ซึ่งถั่วก็เป็นแหล่งโปรตีนย่อยง่ายและช่วยควบคุมน้ำหนักได้ ทานคู่กับข้าว แป้ง หรือขนมปัง เสริมด้วยโยเกิร์ตแบบพื้นเมือง อย่างเมนูบัตเตอร์ชิกเก้น ซุปผักกาดหอม

ประเทศกรีซ ต้นตำรับอาหารสุขภาพแบบเรียบง่าย

อาหารกรีซ มีจุดเด่นตรงที่เป็นอาหารที่มีความเรียบง่าย ไม่ต้องปรุงแต่งมาก จัดว่าเป็นอีกหนึ่งอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะอาหารกรีกจะเน้นใช้น้ำมันมะกอกที่อุดมไปด้วยวิตามินและธาตุเหล็ก พร้อมอุดมไปด้วยผักใบเขียว ผลไม้สด ธัญพืชต่างๆเป็นส่วนประกอบ และที่ขึ้นชื่อคือโยเกิร์ต ประกอบด้วยโปรตีนและแคลเซียมสูง ช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายและการลดน้ำหนัก เมนูอาหารส่วนใหญ่มักถูกปรุงด้วยน้ำมันมะกอก เช่น เมนูกรีกสลัด ที่ทำจากมะเขือเทศ พริกหวาน แตงกวา ปรุงรสด้วยเกลือป่น น้ำมันมะกอก

ประเทศเวียดนาม เน้นผักและสมุนไพรแบบเวียดนาม

ลักษณะพิเศษคือ วิธีการทำอาหารที่ไม่ค่อยใช้น้ำมันผัดหรือทอด มักจะทำด้วยกรรมวิธีการต้มหรือรับประทานดิบๆ ผักสดที่นำมารับประทานมีส่วนช่วยในการขับถ่าย และผู้ที่รับประทานอาหารเวียดนามมักไม่อ้วนเนื่องจากมีผักเป็นเครื่องเคียง เช่น ผักติ้ว มีวิตามินสูงช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส ใบชะพลู แก้จุกเสียด ขับเสมหะ ยกตัวอย่างอาหาร เช่น แหนมเนือง ปอเปี๊ยะสด เฝอ ฯลฯ

ประเทศญี่ปุ่น เมนูอาหารยอดนิยม จะมีการปรุงอย่างพิถีพิถันแบบญี่ปุ่น

พิถีพิถันตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกวัตถุดิบ การทำไปจนถึงวิธีการกิน ด้วยความที่เน้นอาหารสดใหม่ สะอาด ปรุงให้น้อยเพื่อคงรสชาติตามธรรมชาติของอาหารแต่ละชนิดไว้ให้มากที่สุด คนญี่ปุ่นจึงนิยมทานดิบโดยเฉพาะอาหารทะเล จะเห็นได้จากเมนูยอดนิยมอย่าง ซูชิและซาซิมิ ส่วนเมนูอื่นๆ ผ่านกรรมวิธีการต้ม นึ่ง โดยมีวัตถุดิบหลักอย่าง “ถั่วเหลือง” เป็นแหล่งโปรตีนและไขมันชั้นดี ที่มักปรากฏอยู่ในหลากหลายเมนูอย่างเต้าหู้ ซอสถั่วเหลือง กระทั่งนัตโตะหรือถั่วเน่า

ประเทศไทย ใครๆก็นึกถึงน้ำพริกแซ่บๆ เมนูสุขภาพ จึงหนีไม่พ้นสารพัดผักจิ้มน้ำพริกแบบไทย

ประเทศไทยเป็นประเทศอู่ข้าวอู่น้ำ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ทำให้สามารถปลูกพืชผัก ธัญญาหารได้หลากหลายชนิด จึงเป็นที่มาของอาหารสุขภาพแบบง่าย ๆ เพียงหาผักสดชนิดต่าง ๆ ที่ปลูกตามสวนครัวหลังบ้าน ไม่ว่าจะเป็น มะเขือ แตงกวา ถั่วพู ผักบุ้ง ชะอม ฯลฯ นำมากินสด ๆ เป็นผักเคียงหรือนำไปต้มก่อนก็ได้ ยิ่งถ้าได้รับประทานคู่กับน้ำพริกสูตรต่าง ๆ พร้อมด้วยข้าวสวย ข้าวกล้อง เพิ่มโปรตีนด้วยปลานึ่งหรือไข่ต้มแล้วละก็ เรียกว่า ได้สารอาหารครบถ้วนแถมสุขภาพดีอีกด้วย รวมไปถึงน้ำพริกแกง ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักที่ช่วยชูรสชาติของอาหารและน้ำพริกแกงส่วนใหญ่ใช้สมุนไพรที่เป็นยาหลากชนิดมาผสมกัน อาหารไทยจึงสามารถเรียกได้ว่า “อาหารเป็นยา” ได้เลยทีเดียว