‘ศัลยา’เผยเกือบตัดฉากในตำนาน ‘สุวัจนีเบ้ปาก’ ชี้จงใจใส่ ‘สิทธิสตรี’ในตัวการะเกด

เมื่อวันที่ 18 เมษายน เวลา 09.00 น. ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ณ ห้องออดิทอเรียม คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ท่าพระจันทร์ จัดงานเสวนาวิชาการ ‘ไขรหัสลับ ละครบุพเพสันนิวาส’ จัดโดยคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และกระทรวงวัฒนธรรม โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นางสาวศัลยา สุขะนิวัตติ์ ผู้เขียนบทละครบุพเพสันนิวาส กล่าวว่า เสน่ห์ของละครคือสนุก มีความลงตัวเพราะมีองค์รวมที่สมบูรณ์เริ่มต้นที่บทประพันธ์ที่ล้ำ ไม่เหมือนกับเรื่องอื่นๆ หลายเรื่องที่มีพล็อตเรื่องตัวเองที่ทะลุมิติ หวังจะเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ แต่เรื่องนี้นางเอกแม้ว่าจะรู้ประวัติศาสตร์ทั้งหมด แต่ไม่ได้ต้องการไปเปลี่ยนประวัติศาสตร์ บทต่อยอดจากบทประพันธ์ ตนมีบทบาทน้อย เพราะบทประพันธ์ค่อนข้างสมบูรณ์

นางสาวศัลยากล่าว ต่อว่า อย่างเช่น บทสุวัจนีเบ้ปาก ตอนแรกจะตัดออก แต่กลับกลายเป็นกระแส ผู้กำกับเขียนและทีมงานที่ทำงานอย่างเต็มที่ ภาพที่สวยงาม ละเอียด องค์ประกอบ ฉาก ตัดต่อ เพลง อุปกรณ์ และการนำเสนอเรื่องราว

“การแปลง ภาษาจากตัวหนังสือให้เป็นภาพและเสียง สิ่งที่ทำเสมอเมื่อเขียนบทคือเห็นภาพและนำเข้ามาในสมอง และมาประมวลให้เป็นฉากในละคร พอเขียนเสร็จคือการแสดงให้กระจ่างในฉากนั้น ซึ่งจะได้ความลื่นไหลของบทพูดโดยเฉพาะภาษาโบราณ คำพูดที่คิดของตัวละคร ตนก็นำคำพูดมาใส่ในตัวละคร ฉากต่างๆคือเหตุการณ์ทั้งหมดที่อยู่ในนิยาย ทางนักประพันธ์เขียนออกมา ตนนำมาเรียบเรียงนำมาขยายในบทละครและจงใจใส่เรื่องของสิทธิสตรีของเพศหญิงใน ตัวละครของการะเกด” นางสาวศัลยากล่าวเสริม

นายภวัต พนังคศิริ ผู้กำกับละครบุพเพสันนิวาส กล่าวว่า บทประพันธ์สนุก และอยากให้ออกมา มีการแนะนำตัวละครชัดเจน ปมชัดเจนและคลายปมชัดเจน การที่นางเอกเป็นคนยุคปัจจุบัน และเอาชนะใจคนในยุคนั้นเป็นความร่วมสมัย คนดูเลยเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งวิธีการทำงานละครบุพเพสันนิวาส เริ่มต้นคือการทำตัวเป็นคนอ่าน มีภาพฝันตามนิยาย อ่านบท และตีความว่าสิ่งที่ฝันนั้นทำได้หรือไม่ รวมไปถึงสิ่งที่อยากเห็น และต้องทำให้ได้

“ยอมรับว่าตนเป็นคนที่ดื้อ แต่การเคารพบทประพันธ์เป็นสิ่งสำคัญ การหาข้อมูลให้มากที่สุดมากกว่าบทละคร โดยเฉพาะละครพีเรียด ต้องทำความเข้าใจ การทำตัวหนังสือให้เป็นภาพ หลังจากนั้นคุยกับทีมงาน สิ่งที่ยากคือการตีความความรู้สึกและเป็นกลางที่สุดในฉากประวัติศาสตร์ โดยตนตั้งใจที่สร้างคาแร็กเตอร์ในตัวละคร ให้คนดูจำและสัมผัสกับเขาได้ ถึงแม้ว่าจะมานิดเดียว ตั้งใจเปิดตัวให้น่าดู บ่งบอกคาแร็กเตอร์ตัวละคร” นายภวัตกล่าวเสริม

นายภวัต พนังคศิริ ผู้กำกับละครบุพเพสันนิวาส กล่าวว่า บทประพันธ์สนุก และอยากให้ออกมา มีการแนะนำตัวละครชัดเจน ปมชัดเจนและคลายปมชัดเจน การที่นางเอกเป็นคนยุคปัจจุบัน และเอาชนะใจคนในยุคนั้นเป็นความร่วมสมัย คนดูเลยเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งวิธีการทำงานละครบุพเพสันนิวาส เริ่มต้นคือการทำตัวเป็นคนอ่าน มีภาพฝันตามนิยาย อ่านบท และตีความว่าสิ่งที่ฝันนั้นทำได้หรือไม่ รวมไปถึงสิ่งที่อยากเห็น และต้องทำให้ได้

“ยอมรับว่าตนเป็นคนที่ดื้อ แต่การเคารพบทประพันธ์เป็นสิ่งสำคัญ การหาข้อมูลให้มากที่สุดมากกว่าบทละคร โดยเฉพาะละครพีเรียด ต้องทำความเข้าใจ การทำตัวหนังสือให้เป็นภาพ หลังจากนั้นคุยกับทีมงาน สิ่งที่ยากคือการตีความความรู้สึกและเป็นกลางที่สุดในฉากประวัติศาสตร์ โดยตนตั้งใจที่สร้างคาแร็กเตอร์ในตัวละคร ให้คนดูจำและสัมผัสกับเขาได้ ถึงแม้ว่าจะมานิดเดียว ตั้งใจเปิดตัวให้น่าดู บ่งบอกคาแร็กเตอร์ตัวละคร” นายภวัตกล่าวเสริม

บทความก่อนหน้านี้จบดราม่า! กรมขนส่งฯปรับแท็กซี่ถูกฝรั่งโวย 1 พัน ข้อหาพูดไม่สุภาพ
บทความถัดไปยาย..ผมขอโทษ ที่รักษาสัญญาไม่ได้! หนุ่มปล่อยโฮหลังจับได้ใบแดง ห่วงไม่มีใครดูแลยาย