Tour Update : ทัวร์สนุกไปกับเรา

ทัวร์ ทัศนา “วัด-วัง เมืองเพชร” ฟังเกร็ดเรื่องเล่า “สองแผ่นดิน”

ทัวร์นี้สิ้นสุดแล้ว
วันที่ไปทัวร์ 18 ส.ค. 2561 - 19 ส.ค. 2561
จำนวนวัน 2
ติดต่อได้ที่

Tel : 0-2954-3977-84 ต่อ 2115, 2116, 2123, 2124

Mobile : 08-2993-9097, 08-2993-9105

เส้นทางท่องเที่ยว จ.เพชรบุรี – ประจวบคีรีขันธ์
วิทยากร
ผศ.ดร.พัสวีสิริ เปรมกุลนันท์

5,800 บาท / คน

สอบถาม

ทัวร์ ทัศนา “วัด-วัง เมืองเพชร” ฟังเกร็ดเรื่องเล่า “สองแผ่นดิน”

วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561

06.00 น. ลงทะเบียน รับของที่ระลึก และรับประทานอาหารเช้าที่มติชนอคาเดมี

07.00 น. ออกเดินทางสู่ จ.เพชรบุรี

10.00 น. ถึง อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี หมู่พระราชวังบนขุนเขาแห่งเมืองเพชรบุรี นั่งรถรางสู่ยอดเขาเพื่อเข้าชมหมู่พระที่นั่งที่สำคัญต่างๆ ซึ่งปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี ดังนี้
– พระตำหนักสันถาคาร พระตำหนักสำหรับเจ้านายฝ่ายใน และพระราชอาคันตุกะที่มาประทับบนพระนครคีรี ด้านหน้ามีมุขสำหรับทอดพระเนตรนาฏศิลป์ที่โรงมหรสพ
– พระที่นั่งเพชรภูมิไพโรจน์ รัชกาลที่ 4 ทรงใช้เป็นท้องพระโรงสำหรับเสด็จออกขุนนาง ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ เพื่อให้เป็นที่ประทับสำหรับพระราชอาคันตุกะจากต่างประเทศ
– พระที่นั่งปราโมทย์มไหสวรรย์ พระที่นั่งสองชั้น ลักษณะคล้ายเก๋งจีน ชั้นบนเป็นห้องบรรทม ห้องโถง และห้องแต่งพระองค์ ของรัชกาลที่ 4
– พระที่นั่งเวชยันต์วิเชียรปราสาท เป็นอาคารทรงปราสาทจัตุรมุขยอดปรางค์ 5 ยอด ภายในประดิษฐานพระบรมรูปหล่อสำริดรัชกาลที่ 4 ฉลองพระองค์แบบใหม่ที่มีพระราชดำริขึ้น ประทับยืนภายใต้นพปฎลมหาเศวตฉัตร

จากนั้นเดินเท้าไปยัง พระธาตุจอมเพชร พระเจดีย์ที่รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นทับพระเจดีย์โบราณของวัดอินทรคีรีซึ่งชำรุดทรุดโทรม พร้อมชม วัดพระแก้วน้อย พุทธสถานประจำพระราชวังพระนครคีรี ด้านในประกอบด้วยโบราณสถานที่สำคัญ ดังนี้ พระพิหารน้อยหรือพระวิหาร พระสุทธเสลเจดีย์ หอระฆัง และพระปรางค์แดง

12.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน ที่ร้านอาหารพวงเพชร


13.00 น. เดินทางไปยัง วัดมหาสมณารามราชวรวิหาร

13.20 น. เข้าชม วัดมหาสมณารามราชวรวิหาร วัดสำคัญที่รัชกาลที่ 4 เคยเสด็จมาพักอยู่เมื่อครองเพศบรรพชิต และโปรดฯ ให้ทรงบูรณะซ่อมแซมเมื่อครั้งให้สร้างพระนครคีรี ชมจิตรกรรมฝาผนังที่โดดเด่นด้วยเทคนิคการเขียนภาพแบบเพอร์สเปกทีฟอย่างตะวันตก ซึ่งแสดงมิติความใกล้ไกลของภาพ โดยเล่าเรื่องราวต่างๆ เช่น ภาพการไปนมัสการพระพุทธบาทที่สระบุรี ภาพการเดินทางไปนมัสการพระปฐมเจดีย์ รวมถึงภาพพระราชวังบนเขามไหศวรรย์ (เขาวัง) เพชรบุรี นอกจากนี้ยังแทรกเรื่องราววิถีชีวิตของผู้คนในสมัยนั้นไว้อีกด้วย

14.00 น. เดินทางต่อ จากนั้นเปลี่ยนเป็นรถคันเล็กขึ้นสู่ ถ้ำเขาหลวง

14.30 น. ถึง ถ้ำเขาหลวง ตั้งอยู่บนเขาหลวง โดยสถานที่แห่งนี้เป็นที่รู้จักผ่านวรรณคดีที่สำคัญ เช่น นิราศเมืองเพชร ของสุนทรภู่ และนิราศเขาหลวง ซึ่งประพันธ์ขึ้นโดยขุนวรการในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยรัชกาลที่ 4 ได้โปรดเกล้าฯ ให้ปฏิสังขรณ์พระพุทธรูป พระเจดีย์ และรอยพระพุทธบาทภายในถ้ำแห่งนี้ ชมพระพุทธรูปประจำแผ่นดินทั้งหมด 4 องค์ ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เพื่อถวายพระราชกุศลแด่รัชกาลที่ 1-3 และของส่วนพระองค์ พระพุทธรูปแต่ละองค์มีจารึกพระปรมาภิไธยที่ฐาน และที่ผ้าทิพย์ประดับตราพระบรมราชสัญลักษณ์ของแต่ละรัชกาล ทั้งนี้ใกล้กับพระพุทธรูปเหล่านี้มีระฆังโลหะที่รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นคู่หนึ่งสำหรับถ้ำเขาหลวงโดยเฉพาะ แต่ปัจจุบันพบหลักฐานเพียงใบเดียวเท่านั้น

15.30 น. เดินทางไปยัง อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

17.00 น. รับประทานอาหารเย็น ที่ร้านปลาทู เรสเตอรองท์

18.00 น. เดินทางไปยังที่พัก

18.30 น. ถึงที่พัก IBIS HUA HIN รับกุญแจห้องพัก จากนั้นให้ทุกท่านพักผ่อนตามอัธยาศัย

วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม 2561

07.30 . รับประทานอาหารเช้า ณ ห้องอาหารของที่พัก

08.30 . เดินทางไปยัง วัดห้วยมงคล

09.00 . ถึง วัดห้วยมงคล เป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก แต่เดิมใช้ชื่อว่าวัดห้วยคตต่อมารัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานนามใหม่จากห้วยคต เป็นห้วยมงคล เนื่องจากครั้งที่เสด็จมายังวัดนี้ได้มีดำริให้สร้างถนนใหม่ จากถนนดินเป็นถนนลาดยาง โดยพระราชทานนามให้เช่นเดียวกับชื่อวัด โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตร เททองหล่อองค์หลวงพ่อทวด เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2547 และพระราชทานพระราชานุญาตให้คณะกรรมการจัดสร้างอัญเชิญพระนามาภิไธยย่อ ส.. ขึ้นประดิษฐานที่หน้าองค์รูปหล่อองค์หลวงพ่อทวดองค์นี้

09.30 . เดินทางไปยัง เจดีย์ทุ่งเศรษฐี

10.10 . ถึง เจดีย์ทุ่งเศรษฐี โบราณสถานสำคัญซึ่งตั้งอยู่ติดเขานางพันธุรัต ชมฐานของสถูปในวัฒนธรรมแบบทวาราวดีที่ยังหลงเหลือยู่พร้อมย้อนอดีตภูมิหลังของชุมชนโบราณที่ตั้งอยู่บนเส้นทางการค้าผ่านคาบสมุทรในสมัยโบราณ

10.45 . เดินทางไปยังเมืองเพชรบุรี

12.00 . รับประทานอาหารกลางวัน

13.00 . เดินทางไปยัง พระรามราชนิเวศน์

13.10 . ถึง พระรามราชนิเวศน์ หรือที่เรียกกันว่า พระราชวังบ้านปืน เป็นพระราชวังที่ประทับฤดูฝนของรัชกาลที่ 5 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเมื่อเสด็จประพาสจังหวัดเพชรบุรี โดยมีนายคาร์ล ดอห์ริง สถาปนิกชาวเยอรมนี ผู้เคยออกแบบวังบางขุนพรหม วังวรดิศ และวังพระองค์เจ้าดิลกนพรัฐ เป็นผู้ออกแบบ โดยพระที่นั่งได้ใช้รูปแบบทางสถาปัตยกรรมแบบบาโรค (Baroque) และแบบอาร์ต นูโว (Art Nouveau) หรือที่ภาษาเยอรมันเรียกว่าจุงเกนสติล’ (Jugendstil) ซึ่งจะเน้นที่ไม่มีลายปูนปั้นที่วิจิตรพิสดารเหมือนอาคารในยุคสมัยเดียวกัน

14.30 . แวะซื้อของฝากของเมืองเพชรบุรี

15.00 . เดินทางไปยัง วัดกุฎิ

15.30 . ถึง วัดกุฎิบางเค็ม วัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยา ที่มีโบสถ์ไม้สักแกะสลักทั้งหลังเป็นเรื่องทศชาติชาดก อีกทั้งยังมีเรื่องราวจากวรรณกรรมจีนชื่อดังอย่างไซอิ๋วซึ่งมีอยู่แห่งเดียวในประเทศไทยอีกด้วย

16.30 . เดินทางกลับกรุงเทพฯ

20.00 . ถึง มติชนอคาเดมี โดยสวัสดิภาพ

***กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม โดยไม่ต้องแจ้งให้ท่านทราบล่วงหน้า***