Tour Update : ทัวร์สนุกไปกับเรา

ทัวร์ ‘ตามพรลิงค์’ รัฐโบราณแห่งคาบสมุทรใต้ จ.นครศรีธรรมราช

ทัวร์นี้สิ้นสุดแล้ว
วันที่ไปทัวร์ 21 ก.ค. 2566 - 23 ก.ค. 2566
จำนวนวัน 3
ติดต่อได้ที่

Tel : 0-2954-3977-84 ต่อ 2115, 2116, 2123, 2124

Mobile : 08-2993-9097, 08-2993-9105

เส้นทางท่องเที่ยว นครศรีธรรมราช
วิทยากร
ผศ.ดร.นนทพร อยู่มั่งมี

17,000 บาท / คน

สอบถาม

วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม 2566 (1)

04.30 น.

คณะเดินทางพร้อมกันที่ท่าอากาศยานดอนเมือง อาคารผู้โดยสาร 2 (Terminal 2) ชั้น 3 ประตูทางเข้าหมายเลข 14-15 สายการบินนกแอร์ โดยมีเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ พร้อมอำนวยความสะดวกเช็คสัมภาระแก่ท่าน

06.00 น.

เดินทางสู่ จ.นครศรีธรรมราช ด้วยสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD 550

07.10 น.

ถึง ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช นำสัมภาระของท่านขึ้นรถโค้ชปรับอากาศ

08.30 น.

ถึง วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราช โดยตามตํานานกล่าวว่า สร้างขึ้นโดยพระยาศรีธรรมาโศกราช เมื่อ พ.ศ. 1098 พร้อมๆ กับการตั้งเมืองนครศรีธรรมราช ชมและนมัสการ “พระบรมธาตุ” พระมหาสถูปทรงระฆังคว่ำแบบลังกา พร้อมฟังบรรยายเรื่องพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของเมืองนครศรีธรรมราช จากนั้นชมจุดสำคัญต่างๆ ได้แก่ วิหารธรรมศาลา ซึ่งบริเวณผนังด้านหน้าและด้านหลังประดิษฐานพระพุทธรูปยืนทรงเครื่องเรียกว่า “พระพุทธรูปพระทนทกุมาร” และ “พระพุทธรูปพระนางเหมชาลา”, วิหารทับเกษตร หรือระเบียงตีนธาตุ ซึ่งมีการสร้างพระพุทธรูปปูนปั้นในซุ้มเรือนแก้ว และประติมากรรมรูปช้างในซุ้มอยู่โดยรอบ, วิหารพระมหาภิเนษกรณ์ หรือวิหารพระทรงม้า ชมประติมากรรมปูนปั้นพุทธประวัติตอนเจ้าชายสิทธัตถะเสด็จออกบรรพชาโดยม้าพาหนะที่สร้างขึ้นอย่างประณีตบรรจง จนกล่าวได้ว่าเป็นฝีมือช่างที่สวยงามที่สุดในภาคใต้ และพิพิธภัณฑ์วัดพระมหาธาตุ แหล่งรวบรวมโบราณวัตถุสำคัญ ตลอดจนของมีค่าที่ประชาชนได้ถวายเป็นพุทธบูชามาตั้งแต่อดีต

11.00 น.

เดินเท้าไปยัง บ้านขุนรัฐวุฒิวิจารณ์

11.10 น.

ถึง บ้านขุนรัฐวุฒิวิจารณ์ เป็นเรือนปั้นหยายกพื้นหลังคาสูง สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2445 โดยนายเขียน มาลยานนท์ ซึ่งได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้เป็น “ขุนรัฐวุฒิวิจารณ์” ภายหลังได้เปิดเป็นโรงเรียนรัฐวุฒิวิทยากระทั่งเปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนนครวิทยา และได้ปิดตัวลงเมื่อปี พ.ศ. 2529 ต่อมานายสำราญ ตรีสัตยพันธุ์ ได้ซื้อบ้านและที่ดินแปลงนี้มาดำเนินการบูรณะปรับปรุง ซ่อมแซม เพื่ออนุรักษ์ไว้เป็นบ้านโบราณของจังหวัด พร้อมกับเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้มาชมความงามของเรือนไทยโบราณหลังนี้

12.00 น.

รับประทานอาหารกลางวัน ที่ร้านชาวเรือ

13.00 น.

เดินทางไปยัง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช

13.10 น.

ถึง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นครศรีธรรมราช ภายในจัดแสดงเรื่องของประวัติความเป็นมาของบ้านเมือง,โบราณวัตถุต่างๆ ที่ค้นพบในเขตเมืองนครศรีธรรมราชและใกล้เคียง ตลอดจนวัฒนธรรมวิถีชีวิตของผู้คนในภาคใต้ของประเทศไทย

15.10 น.

เข้าชม วัดสวนหลวง ตั้งอยู่ในพื้นที่เมืองพระเวียง ชมพระอุโบสถที่ด้านหน้ามีภาพปูนปั้นนูนต่ำแสดงภาพพระพุทธเจ้าประทับยืนอยู่เหนือทิวเขาและรอยพระพุทธบาท สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเขาสุมนกูฏที่ลังกา ภายในมีภาพปูนปั้นนูนต่ำเรื่องการออกมหาภิเนษกรมณ์ พร้อมฟังเรื่องราว “เมืองพระเวียง เมืองแรกเริ่มของนครศรีธรรมราชในช่วงพุทธศตวรรษที่ 14 -19”

16.00 น.

เดินทางไปยัง วัดท้าวโคตร

16.10 น.

ถึง วัดท้าวโคตร ตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองนครศรีธรรมราชทางด้านทิศใต้ ด้านในประดิษฐานเจดีย์หรือพระปรางค์ขนาดสูงใหญ่ เข้าชมพระอุโบสถหลังเก่า ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย และมีภาพจิตรกรรมสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นเขียนบนไม้กระดานคอสองเล่าเรื่องพุทธประวัติและทศชาติชาดก โดยมีภาพของชาวต่างชาติปรากฏอยู่ด้วย

17.00 น.

เดินทางไปยัง กำแพงเมืองนครศรีธรรมราช

17.10 น.

ถึง กำแพงเมืองนครศรีธรรมราช สร้างขึ้นในรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นจุดที่แสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของเมืองนครศรีธรรมราชในสมัยกรุงศรีอยุธยา

18.30 น.

รับประทานอาหารเย็น ที่ร้านครัวปากพยิง

20.00 น.

เข้าพักที่ โรงแรมแกรนด์ฟอร์จูน นครศรีธรรมราช หรือเทียบเท่า*** จากนั้นให้ท่านพักผ่อนตามอัธยาศัย

วันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม 2566 (2)

07.30 น.

รับประทานอาหารเช้าที่โรงแรม

08.30 น.

ออกเดินทางไปยัง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช

09.10 น.

ถึง โบราณสถานวัดโมคลาน ตั้งอยู่ภายในวัดโมคลาน สันนิษฐานว่าเป็นกลุ่มของศาสนสถานในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ลัทธิไศวนิกาย ต่อมาได้ปรับเปลี่ยนเป็นพุทธศาสนา โดยปัจจุบันยังปรากฏร่องรอยฐานของกลุ่มศาสนสถานต่างๆ รวมทั้งโบราณวัตถุ เช่น แนวเสาหิน หินแกะสลักรอบประตู, ชิ้นส่วนของโยนีและศิวลิงค์, แท่นสำหรับตั้งเทวรูป เป็นต้น

10.10 น.

เดินทางไปยัง โบราณสถานตุมปัง

10.45 น.

ถึง โบราณสถานตุมปัง ตั้งอยู่ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยจากการขุดแต่งทางโบราณคดีโดยกรมศิลปากร พบกลุ่มโบราณสถานก่ออิฐ 4 หลัง มีกำแพงแก้วล้อมรอบเป็นขอบเขตเดียวกัน ทั้งยังพบชิ้นส่วนประติมากรรมรูปเคารพสลักจากหินทราย ที่สันนิษฐานว่าเป็นรูปพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ทำให้ทราบว่าศาสนสถานแห่งนี้อาจสร้างขึ้นในคติศาสนาพุทธนิกายมหายาน

12.10 น.

รับประทานอาหารกลางวัน ที่ร้านท่าศาลาซีฟู๊ด

13.10 น.

เดินทางไปยัง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช

14.00 น.

ถึง วัดเจดีย์ แต่เดิมเคยเป็นวัดร้าง จนกระทั่งได้มีการบูรณะวัดขึ้นใหม่เมื่อ พ.ศ. 2500 แวะขอพร “ไอ้ไข่” ที่ตามตำนานกล่าวว่าเป็นลูกศิษย์ผู้ติดตามหลวงปู่ทวด โดยผู้คนนิยมมาขอโชคลาภและแก้บนด้วยรูปไก่ชน ชุดทหาร และของเล่นต่างๆ เป็นต้น

14.40 น.

เดินทางไปยัง โบราณสถานเขาคา

15.00 น.

ถึง โบราณสถานเขาคา ศาสนสถานในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ลัทธิไศวนิกาย ที่เก่าแก่และมีความสำคัญที่สุดของนครศรีธรรมราช เข้าชมอาคารพิพิธภัณฑ์ที่เชิงเขา จากนั้นเดินขึ้นสู่ยอดเขาคาเพื่อชมกลุ่มของโบราณสถานที่ได้ชื่อว่าเป็น “ไศวภูมิมณฑล” พร้อมชม สวยัมภูลึงค์ หรือศิวลึงค์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติบนยอดเขาแห่งนี้

17.30 น.

เดินทางกลับ อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช

19.00 น.

รับประทานอาหารเย็น ที่ร้านครัวนายหนัง

20.10 น.

เข้าพักที่ โรงแรมแกรนด์ฟอร์จูน นครศรีธรรมราช หรือเทียบเท่า*** จากนั้นให้ท่านพักผ่อนตามอัธยาศัย

วันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม 2566 (3)

07.30 น.

รับประทานอาหารเช้าที่โรงแรม

08.30 น.

เดินทางไปยัง วัดพระเงิน

08.45 น.

ถึง วัดพระเงิน หรือวัดเสมาเงิน ชมเจดีย์ยักษ์ เป็นเจดีย์ทรงลังกาที่มีความสูงใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากเจดีย์พระบรมธาตุนครฯ ซึ่งเป็นเจดีย์ศิลปกรรมอยุธยาที่ยังสมบูรณ์ที่สุดในเมืองนครศรีธรรมราช ด้านหน้ามีวิหารประดิษฐาน “หลวงพ่อเงิน” พระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ฝีมือช่างสมัยอยุธยา

09.30 น.

เดินทางไปยัง โบราณสถานฐานพระสยม

10.00 น.

ชม โบราณสถานฐานพระสยม ศาสนสถานเนื่องในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ไศวะนิกาย ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกับพระบรมธาตุเจดีย์ ปัจจุบันเหลือเพียงส่วนฐานของอาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า หันหน้าไปไปทางทิศตะวันออก ภายในประดิษฐานศิวลึงค์บนฐานโยนี ที่ปัจจุบันยังเป็นที่เคารพสักการะของผู้ศรัทธาและประชาชนทั่วไป

10.45 น.

เดินเท้าไปยัง ศาลพระเสื้อเมือง

10.55 น.

ถึง ศาลพระเสื้อเมือง ศาลแห่งนี้สันนิษฐานว่าอาจเคยเป็นศาลหลักเมืองของนครศรีธรรมราชในสมัยโบราณ หรืออาจเคยเป็นศาลาเปลื้องเครื่องทรงของเจ้าพระยาท้าวมหากษัตริย์ที่จะมาสักการะบูชาพระบรมธาตุในอดีต โดยได้ผ่านการบูรณะมาหลายครั้ง จนกระทั่งเป็นศาลแบบจีนในปัจจุบัน

12.00 น.

รับประทานอาหารกลางวัน ที่ร้านขนมจีนเมืองคอน ถนนพานยม

13.00 น.

เดินทางไปยัง หอพระพุทธสิหิงค์

13.10 น.

ถึง หอพระพุทธสิหิงค์ แต่เดิมเป็นหอพระประจำวังของเจ้าพระยานคร ปัจจุบันคือที่ตั้งศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าสักการะ “พระพุทธสิหิงค์” พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชาวนครศรีธรรมราช โดยพระพุทธสิหิงค์องค์นี้มีลักษณะของศิลปะอยุธยาแบบสกุลช่างท้องถิ่น หรือที่เรียกว่าแบบ “พระขนมต้ม” ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของสกุลช่างของนครศรีธรรมราช

14.00 น.

ออกเดินทางสู่ หอพระอิศวร-หอพระนารายณ์

14.10 น.

ถึง หอพระอิศวรหอพระนารายณ์ ศาสนสถานในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู โดยใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมต่างๆ และเป็นที่ประดิษฐานรูปเคารพสำคัญ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยา พร้อมฟังบรรยายเรื่อง “พราหมณ์เมืองนครศรีธรรมราช”

15.00 น.

เดินทางไปยัง หอพระสูง

15.10 น.

ถึง หอพระสูง หรือพระวิหารสูง เป็นโบราณสถานสำคัญที่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ตั้งอยู่บนเนินดินขนาดใหญ่นอกกำแพงเมืองด้านทิศเหนือ โดยเชื่อว่าเนินดินนี้เกิดจากชาวเมืองนครศรีธรรมราชช่วยกันขุดดินจากบริเวณคลองหน้าเมืองมาถมจนเป็นเนินใหญ่ ชมพระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทอง ปางมารวิชัย ที่เจ้าพระยานครฯ (น้อย) ดำริให้สร้างขึ้น

15.30 น.

แวะซื้อเครื่องเงิน และเครื่องถม ที่บริเวณถนนศรีธรรมราช

16.10 น.

เดินทางไปยัง วัดแจ้งวรวิหาร

16.30 น.

ถึง วัดแจ้งวรวิหาร สร้างสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ชมเก๋งจีนที่ประดิษฐานบัวบรรจุอัฐิของเจ้าพระยานครศรีธรรมราช (หนู) และหม่อมทองเหนียว พระชายา โดยช่างยังได้ผสมผสานลักษณะศิลปะไทยและตะวันตกเข้าไปด้วยโดยปรากฏที่ซุ้มประตูทางเข้าโดยมีการใช้ลายกลีบบัวหัวเสาแบบไทย

17.00 น.

ชม วัดประดู่พัฒนาราม เป็นวัดคู่แฝดกับวัดแจ้งวรวิหาร ชมเก๋งจีนที่เชื่อกันว่าประดิษฐานบัวบรรจุพระบรมอัฐิของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พร้อมฟังเรื่องราวของ “พระเจ้าตากสินฯ กับเมืองนครศรีธรรมราช”

17.45 น.

รับประทานอาหารเย็น ที่ร้านกัปตันซีฟู้ด

18.30 น.

ออกเดินทางไป ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช

19.00 น.

ถึง ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช

21.00 น.

เดินทางกลับกรุงเทพฯ ด้วยสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD 559

22.10 น.

ถึง ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยสวัสดิภาพพร้อมความประทับใจ

***กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม โดยไม่ต้องแจ้งให้ท่านทราบล่วงหน้า***

***พักเดี่ยว จ่ายเพิ่ม 1,000 บาท***