“วุธ 4NOLOGUE” เล่าเรื่องดูแลศิลปินเกาหลี เปิดข้อตกลง ด่านสุดหินของผู้จัด

“วุธ 4NOLOGUE” เล่าเรื่องดูแลศิลปินเกาหลี เปิดข้อตกลง Technical Rider/Artist Rider ด่านสุดหินของผู้จัด


เรื่องโดย W.K.언니 (wkaonnie@hotmail.com)

านๆ ที “วุธ-อนุวัฒน์ วิเชียรณรัตน์” ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้ง บริษัท โฟโนล็อค จำกัด (4NOLOGUE) ผู้จัดโชว์จากเกาหลีและมีธุรกิจบันเทิงแบบครบวงจร จะเปิดอาณาจักรย่านลาดพร้าว 107 ให้เข้าชมแล้ว ยังมานั่งเล่าเรื่องที่ยังไม่เคยเปิดเผยที่ไหน เช่น ประสบการณ์การดูแลศิลปินเกาหลีที่ขึ้นชื่อใน 2 เรื่อง คือ ยาก และ เยอะ ว่าจริงหรือไม่

ในช่วง 3-4 ปีแรกที่เข้ามาเป็นผู้จัด วุธ เล่าว่า ไม่เข้าใจในมาตรฐาน หรือกฎเกณฑ์ที่เขากำหนดไว้ว่าทำไมต้องเยอะขนาดนี้ และมาตรฐานของแต่ละค่ายก็แตกต่างกัน แต่เมื่อได้ทำต่อเนื่องก็จับทางได้แล้วว่าควรทำอย่างไร กลายเป็นว่าได้การเรียนรู้ไปในตัว ซึ่งเขามองว่าการดูแลศิลปินถือว่าเป็น “งานยาก” ที่สุดแล้ว และเมื่อผ่านมาได้ ส่งผลให้การทำงานราบรื่น และมีโอกาสอื่นๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

วุธ-อนุวัฒน์ วิเชียรณรัตน์

แต่กว่าที่จะได้เห็นความสวยงาม ความสนุกสนานด้านหน้าเวทีคอนเสิร์ตเกาหลีนั้น บรรดาผู้จัดต้องผ่านอะไรมาบ้างเป็นเรื่องที่น่าสนใจ โดย วุธ เล่าว่า เมื่อต้นสังกัดศิลปินไฟเขียวให้โฟร์โนล็อครับหน้าที่จัดคอนเสิร์ตแล้ว จะมีเอกสาร 2 ชุดที่เป็นเสมือนกรอบการทำงานให้คือ 1) ข้อตกลงทางเทคนิค หรือ Technical Rider ซึ่งจะกำหนดสิ่งที่ผู้จัดต้องเตรียมในพื้นที่จัดแสดงคอนเสิร์ตทั้งหมด เช่น ระบบแสง สีเสียง และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และ 2) ข้อตกลงในการบริหาร-ดูแลศิลปิน หรือ Artist Rider ถ้าอธิบายให้ฟังง่ายๆ ก็คือ การดูแลทุกเรื่องของศิลปิน ตั้งแต่การกิน นอน และขึ้นโชว์ในคอนเสิร์ต

ฟังวุธเล่าก็ทำให้แปลกใจไม่น้อย เพราะใน Artist Rider กำหนดรายละเอียดในระดับละเอียดยิบ ตั้งแต่ประเภทของรถยนต์ที่ใช้มารับศิลปิน ลงลึกถึงเบาะนั่งภายในรถที่ต้องการ และเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ในข้อตกลงจะระบุรายละเอียดเฉพาะตัวของศิลปินแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร ตั้งแต่โรงแรม ต้องกี่ดาว สีของห้องพัก ห้ามมีโทรศัพท์พื้นฐานที่สามารถต่อตรงมายังห้องพักของศิลปิน ชื่อที่ใช้สำหรับแจ้งเข้าพักในโรงแรมต้องใช้ “รหัส” หรือ Name Code เท่านั้น รวมถึงกลิ่นน้ำหอมในห้องพักจะต้องจัดตามที่กำหนดไว้ด้วย แม้แต่ในเรื่องอาหารของศิลปินก็จะกำหนดไว้อย่างละเอียด ข้อตกลงจะระบุตั้งแต่อาหารที่ชอบ อาหารที่แพ้ อาหารที่รับประทานไม่ได้ หรือแม้แต่กิมจิ ก็ยังถูกกำหนดอุณหภูมิในการแช่เย็น เพราะอุณหภูมิส่งผลต่อรสชาติได้

“เมื่อได้จัดคอนเสิร์ตหลายครั้งก็ทำให้รู้ว่า ข้อกำหนดเหล่านี้ มันจำเป็น และหากทำได้ตามที่กำหนด โดยเฉพาะในส่วนของ Artist Rider งานทุกอย่างจะลื่นไหลไปจนกระทั่งจบงาน ผมมองว่ามันเป็นระบบที่ดีด้วยซ้ำ”

ในช่วงที่ผ่านมา โฟร์โนล็อค จัดคอนเสิร์ตของดงบังชินกิ (TVXQ) วงซุปเปอร์ จูเนียร์ (Super Junior) และวงบิ๊กแบง (BIGBANG) รวมถึงศิลปินอื่นๆ ในรูปแบบของแฟนมีตติ้งมาอย่างต่อเนื่อง วุธ เล่าว่า ในช่วงที่ศิลปินเกาหลีเข้ามาจัดคอนเสิร์ตในไทยแรกๆ จะมีข้อกังวลในอันดับต้นๆ ของทีมงานเกาหลีคือ อาหาร ของศิลปิน บางค่ายระบุห้ามเสิร์ฟอาหารไทยก็มี “อาหารที่ไม่เคยกินมาก่อนก็เสี่ยงที่จะทำให้ศิลปินท้องเสียหรือเกิดอาการแพ้อาหารได้ และอาจจะกระทบต่อการขึ้นโชว์ของศิลปิน เราเข้าใจทีมงานของเกาหลีเลยว่าถ้าขึ้นโชว์ไม่ได้จะเสียหายขนาดไหน”

ในขณะเดียวกันมองว่า เมื่อมาถึงเมืองไทยแล้ว ก็ต้องมาในแบบที่ถึงจริงๆ วุธเล่าถึงความพยายามในการนำเสนออาหารไทยบนโต๊ะอาหารของเหล่าศิลปินเกาหลีว่า นอกจากอาหารที่ถูกกำหนดไว้แล้ว ทางโฟร์โนล็อคจะเพิ่มอาหารไทยเข้าไปเป็นทางเลือก นั่นหมายถึงว่า จะกินหรือไม่ก็ได้ อย่างเช่น เมนูต้มยำกุ้ง ผัดไทย และไก่ทอด ซึ่งเมื่อลองให้รับประทานก็พบว่าส่วนใหญ่ไม่ชอบต้มยำกุ้ง

“ลองถามดงบังชินกิ (ยุนโฮ-ชางมิน) ถึงเหตุผลที่ไม่ชอบต้มยำกุ้ง ซึ่งพวกเขาเองก็ให้คำตอบไม่ได้ ทีมงานของเราจึงตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาอาจจะอยู่ที่กลิ่นบางอย่างในต้มยำกุ้ง เรามานั่งแยกวัตถุดิบในการทำต้มยำกุ้ง และคิดว่าต้องเป็นกลิ่นของผักชีแน่ๆ รวมถึงขึ้นฉ่ายและต้นหอม เมื่อลองเสิร์ฟต้มยำกุ้งแบบไม่มีผักชี คราวนี้กินกันเต็มที่แล้ว”

วุธ เล่าถึงผลจากการผลักดันอาหารไทยให้กับศิลปินว่า หลังจากนั้นไม่ว่าจะศิลปินวงใดที่มาเมืองไทยก็จะเริ่มขออาหารไทย บางรายถึงกับให้พาไปร้านอาหารไทยก็มี และกลายเป็นเรื่องลุ้นของศิลปินและทีมงานเกาหลีว่า ในครั้งต่อไปจะได้ลองชิมเมนูใหม่ๆ อะไรบ้าง “ทีนี้การทำงานก็จะเริ่มมีความสุข เพราะทีมงานก็มี Relation ต่อกันมากขึ้นด้วย”

การทำงานได้ตามข้อตกลงทั้งหมดในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาทำให้ค่ายเพลง “ไว้ใจ” การทำงานของโฟร์โนล็อคมากขึ้น บางรายจากเดิมที่จะต้องดำเนินการให้ครบทั้ง Technical Rider และ Artist Rider ก็ลดลงเหลือเพียง Technical Rider เท่านั้น เมื่อถามว่าศิลปินที่ดูแลยากที่สุดคือใคร วุฒิเล่าว่า แต่ละวงก็มีความแตกต่างกัน แต่โฟร์โนล็อคโชคดีที่เจอแต่ศิลปินที่ดีด้วย เขายังเล่าโมเมนท์น่ารักๆ ของเหล่าศิลปินหลังจากคอนเสิร์ตจบลงว่า บางวงหลังจากคอนเสิร์ตจบแล้วให้พาไปกินหมูกระทะ หรือเอ็มเคสุกี้ก็มี

วุธยังเล่าเรื่องราวน่าเอ็นดูของวงบิ๊กแบง อีกว่า พวกเขาต้องดื่มนมก่อนนอน ฉะนั้นการจัดนมสดไว้ในตู้เย็นก็เป็นอีกรายละเอียดที่อยู่ใน Artist Rider !!

เมื่อผ่านด่านสุดหินอย่างมาตรฐานการทำงานร่วมกับเกาหลีมาได้แล้ว ทำให้วุธตัดสินใจเพิ่มเติมธุรกิจรับดูแลศิลปินให้กับผู้จัดอื่นๆ ด้วย และขณะนี้ก็อยู่ในระหว่างลงทุนขยายธุรกิจเพื่อขึ้นแท่นเป็นผู้นำในธุรกิจบันเทิงของคนไทยที่ได้มาตรฐานสากล!!