“ห่อหมกปลาช่อนรสเด็ด” เมืองนนทบุรี

Content พาเพลิน

ห่อหมกปลาช่อนหม้อดิน ตำรับพ่อบัว

alt

           ห่อหมกปลาช่อนหม้อดินเจ้าอร่อยเมืองนนท์ มีทั้งอาหารพื้นบ้านและอาหารป่า

เมนูเด็ดของพ่อบัว “ห่อหมกปลาช่อนหม้อดิน สูตรโบราณ” จัดเป็นหนึ่งในอาหารพื้นบ้านของไทยที่รู้จักกันมานาน วิธีการปรุงต้องทำให้สุกด้วยการนึ่ง ส่วนประกอบสำคัญของจานเด็ดนี้ก็คือ เนื้อปลา เครื่องแกงและน้ำกะทิ ที่จะต้องนำไปใส่กระทง รองก้นด้วยผักชนิดต่างๆ เช่น ผักกาดขาว กะหล่ำปลี ใบยอ ใบโหระพา แล้วนำไปนึ่งให้สุก 


alt


           การทำห่อหมกนั้นในแต่ละท้องถิ่นของไทยก็จะมีวิธีทำที่แตกต่างกันไปตามเนื้อปลาที่ปรุงแล้วแต่ว่าจะชอบปลาอะไร เนื้อปลาที่นิยมนำมาปรุงจริงๆ ก็คือ เนื้อปลาช่อน

            พ่อโต้ง เจริญ กลิ่นหอม เจ้าของร้านห่อหมกพ่อบัว กล่าวว่า อาหารที่ขึ้นชื่อของทางร้าน คือ ห่อหมก เป็นสูตรดั้งเดิมของพ่อบัว พ่อของตนเอง ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากต้นตระกูบที่ทำห่อหมกขายมากกว่า 80 ปี แล้วพ่อโต้งก็จะมาเผยเคล็ดลับความอร่อยว่า “เมนูของที่ร้านจะอร่อยหรือไม่ก็อยู่ที่พริกแกง ทางร้านทำเอง เพราะควบคุมเรื่องคุณภาพและรสชาติพริกแกงได้ ความเข้มข้นของแกงที่ทำแบบไม่หวงเครื่องเคียง พริกแกงสดใหม่วันต่อวัน อาหารทุกอย่างต้อทำแบบทำกินเองที่บ้าน เราคิดทำแล้วมันก็ต้องเริ่มพิถีพิถันตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ การปรุงรสชาติ รูปลักษณ์ที่ออกมา” อย่างการทำ “ปลาช่อน” ทุกวันนี้ก็ยังไม่เคยให้ใครทำแทนเลย ต้องล้างเอง เพราะว่าเราจะมั่นใจในความสะอาด เรารู้วิธีที่จะต้องทำยังไงซึ่งทุกๆ เมนูอาหารที่ปรุงจะไม่ทำแบบลวกๆ ต้องตั้งใจทำทุกเมนูที่สำคัญก็คือ เราจะไม่เอาเปรียบลูกค้า และเน้นความสะอาดมาอันดับแรกเสมอ

 

alt

 

          นอกเหนือจากความอร่อยเด็ดของห่อหมกปลาช่อนแล้ว การทำอาหารไทยประเภทอื่นก็อร่อยไม่แพ้กัน เพราะทางร้านเน้นรสชาติจัดจ้าน ไม่หวงเครื่องแกง ทุกอย่างทำแบบบ้านๆ ที่ทำวันละกว่า 20 หม้อ เลยทีเดียวที่น่าสนใจก็มี เช่น แกงเขียวหวานเนื้อ มะเขือ ได้รับความนิยมจากลูกค้าชูโรงความอร่อยที่เนื้อให้นุ่ม หอมพริกแกงเขียวหวาน หรือจะเป็นเมนู แกงขี้เหล็กหมูย่าง เมนูอาหารไทยที่ใช้ใบขี้เหล็กมาต้มกับกะทิแล้วใส่หมูย่าง หอมนุ่มลิ้นเช่นกันและอีกหนึ่งเมนูที่อร่อยเด็ดไม่แพ้กันก็คือ พะแนงหมู ที่มีความอร่อยอยู่ที่พริกแกงพะแนงทำเอง และถึงเครื่องสมุนไพรแบบเข้มข้น

          นอกจากจานเด็ด 3 จานหลักแล้วยังมีเมนูอื่นๆ อีกเช่น ไข่พะโล้หมูสามชั้น หมูป่าผักเผ็ด ต้มยำไก่บ้าน ต้มข่าไก่ ฉู่ฉี่ปลาทู ฯลฯ ทุกๆเมนูอร่อยทุกอย่างต้องยกนิ้วให้พ่อบัวกันเลยทีเดียวค่ะ

          แน่นอนว่า…อร่อยเด็ดขนาดนี้ มติชนอคาเดมี จึงไม่พลาดที่จะทาบทาม “ร้านห่อหมกพ่อบัว” มาเปิดตำนานความอร่อยของเมนูเด็ดประจำร้าน อย่าง “ห่อหมกปลาช่อน” โดย คุณเจริญ กลิ่นหอม (พ่อโต้ง) เจ้าของร้านผู้สืบสานสูตรเด็ดความอร่อยมาถ่ายทอดวิชาการทำห่อหมกทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกซื้อวัตถุดิบ การตำน้ำพริกแกง การแล่ปลา และการปรุงห่อหมกทุกขั้นตอน พร้อมแนะแนวทางการทำธุรกิจแบบจัดเต็มแบบไม่มีกั๊กสูตรอย่างแน่นอน

 

            สำหรับ ท่านที่สนใจอยากจับจองคอร์สเรียนครัวสาธิต “ห่อหมกปลาช่อนหม้อดิน ตำรับพ่อบัว” หรือ หลักสูตรครัวปฏิบัติการ-ครัวเบเกอรี่ หรือครัวสาธิต ก็ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมมาได้ที่ ศูนย์อาชีพและธุรกิจ มติชน (มติชนอคาเดมี) หรือสำรองที่นั่งได้ที่ โทร. (02) 954-3977-85 ต่อ 2123, 2124 (จันทร์-ศุกร์), 082-993-9097, 082-993-9105 เสาร์-อาทิตย์ หรือ https://www.matichonacademy.com และ https://www.facebook.com/Matichon.Academy.Thailand