ว่าด้วย ‘ความเค็ม’ ในอาหารจีน ที่อังกฤษยังแนะให้ติดฉลากเตือนผู้บริโภค

Food Story อาหาร

“อาหารจีน” เรียกได้ว่าเป็นอาหารที่ถูกใจใครหลายคน แต่บางครั้งอาหารอร่อยก็ไม่ใช่จะดีต่อสุขภาพเสมอไป เมื่อล่าสุด สาธารณสุขประเทศอังกฤษได้ออกมาเตือนว่า อาหารจีนแบบสั่งกลับบ้านจากร้านอาหารและซูเปอร์มาร์เก็ตนั้นควรจะมีคำเตือนเรื่องสุขภาพ เพราะเป็นอาหารที่มักมีปริมาณเกลือสูง

โดยหน่วยงานดังกล่าวได้ทำการตรวจสอบปริมาณเกลือในอาหารเกือบ 150 จาน และพบว่าบางเมนูมีเกลือถึง 6 กรัม ซึ่งเท่ากับครึ่งหนึ่งของปริมาณเกลือที่ผู้ใหญ่ควรได้รับในแต่ละวัน โดยเมนูที่มีปริมาณเกลือมากที่สุด คือ เมนูเมนคอร์สอย่างเนื้อในซอสถั่วดำ

กินอาหารจีนแล้วไม่กินข้าวผัดก็จะยังไงๆ อยู่ แต่รู้ไหมว่าหากคุณสั่งข้าวผัดไข่มากินเพิ่ม คุณก็จะได้รับเกลือเพิ่มอีก 2.3-5.3 กรัม

ขณะที่การสั่งดิปปิ้งซอสเพิ่มเพื่อมาจิ้มกับอาหาร ทำให้อาจได้รับเกลือเพิ่มเกือบ 4 กรัม/คน

และมีเพียงไม่กี่เมนูเท่านั้นที่มีเกลือน้อยกว่า 2 กรัม โดยข้าวเกรียบกุ้งและป่อเปี๊ยะทอดมีปริมาณความเค็ม 0.8-1.4 กรัม/พอร์ชั่น

ขณะที่จานเด็ดอย่างซี่โครงหมูหรือเป็ดพะโล้มีปริมาณความเค็มในอันดับล่างๆ ส่วนข้าวผัดซอสหรือเมนูเส้นๆ นั้นอยู่ในอันดับที่สูงกว่า

ที่ไม่น่าประหลาดใจเลยคือซอสถั่วเหลือง ซึ่งมีรสชาติเค็ม ประกอบด้วยเกลือมากกว่าดิปปิ้งซอส (dipping sauces) บางชนิด แต่ซอสอื่น เช่น ซอสพริกหรือซอสพลัม อาจมีเกลือเป็นส่วนประกอบมากหน่อย

ทั้งนี้ สาธารณสุขอังกฤษได้ตรวจสอบอาหารจีน 141 เมนู พบว่า 43% มีปริมาณเกลือสูง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาควรจะมีการติดฉลากเตือนบนแพ็กอาหารด้วย

โดยการได้รับเกลือมากเกินไปมีผลไปเพิ่มความดันเลือด ซึ่งจะส่งผลเพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพอื่นๆ เช่น โรคหัวใจ และภาวะหัวใจล้มเหลว

สาธารณสุขอังกฤษจึงออกมาผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมอาหารลดระดับเกลือในอาหารลง โดย ดร.อลิสัน เท็ดสโตน หัวหน้านักโภชนาการแห่งสาธารณสุขอังกฤษ กล่าวว่า บางโปรดักต์ยังมีปริมาณเกลือสูงอยู่ ซึ่งโปรดักต์เหล่านี้ก็สามารถลดความเค็มลงได้ในอนาคต

——————————–

Content Team Matichon Academy
ติดต่อ อีเมล์ : [email protected]
โทรศัพท์ 0-2954-3971 ต่อ 2111