ดอกไม้ที่นิยมปลูกหน้าฝน

Content พาเพลิน

การปลูกดอกไม้ช่วงหน้าฝน ถือเป็นความท้าทายสำหรับนักปลูกต้นไม้เลยล่ะค่ะ เพราะดอกไม้ส่วนใหญ่ไม่ได้ชอบน้ำ ถ้าฝนตกหนักอาจทำให้ดอกไม้ที่เราปลูกได้รับน้ำมากเกินไปจนทำให้รากเน่าและตายได้ แต่ยังมีดอกไม้บางชนิดที่ชอบออกดอกช่วงหน้าฝน จะมีต้นอะไรบ้าง ตามเรามาเลยค่ะ

เดซี่

เดซี่มีหลายสีแต่สีขาวจะเป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยการปลูกเดซี่สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการเพาะเมล็ดและรดน้ำเป็นประจำ ไม่นานก็โตแล้วค่ะ แต่เดซี่เป็นดอกไม้ที่อายุสั้นและมีความบอบบางนิดนึงนะคะ พยายามใช้ดินร่วนระบายน้ำได้ดีอย่าให้เกิดน้ำขัง เพราะอาจทำให้เดซี่เน่าและตายได้ค่ะ

มอร์นิ่งกลอรี่

มอร์นิ่งกลอรี่ หรือผักบุ้งฝรั่ง จัดเป็นพืชเถาชนิดหนึ่ง จึงเหมาะที่จะปลูกตามรั้ว หรือตามซุ้มประตูบ้านเพื่อให้เลื้อยไปเรื่อยๆ จนเกิดความสวยงามตามธรรมชาติ มอร์นิ่งกลอรี่สามารถปลูกได้ง่ายโดยการปักชำกิ่ง เมื่อวันที่แดดออกหลังจากฝนตก จะออกดอกสีม่วงอมน้ำเงินหรือสีม่วงอมขาวสดใส

ดาวเรือง

เป็นดอกไม้ที่มีประโยชน์มากมายทั้งประดับตกแต่งบ้าน นำมาสกัดสี ใช้เป็นส่วนผสมในเวชภัณฑ์ เครื่องสำอาง และยังมีสารช่วยกำจัดศัตรูพืชได้อีกด้วย ดอกมีทั้งสีเหลือง เหลืองทอง และส้ม นิยมขยายพันธุ์ด้วยวิธีเพาะเมล็ด ปลูกได้ดีในดินร่วน ต้องการน้ำปานกลาง ทนทานทุกสภาพอากาศและแสงแดดจัด

เยอร์บีร่า

เป็นไม้ดอกอีกชนิดหนึ่งที่มีสีสันสวยงาม ขนาดต้นไม่ใหญ่ โดยเยอร์บีร่าจะมีลำต้นอยู่ใต้ดิน มีแค่ดอก กิ่ง และใบเท่านั้นที่ขึ้นมาเหนือดิน วิธีการปลูกและดูแลรักษาทำได้ง่ายมากๆ แค่เพาะเมล็ดลงดิน รดน้ำเป็นประจำ วางกระถางไว้จุดที่แดดรำไรๆ ปลูกประมาณ 4 เดือนก็น่าจะได้เห็นดอกแล้วค่ะ

นี่เป็นส่วนหนึ่งของดอกไม้ที่ชอบออกดอกช่วงหน้าฝน และบางต้นเป็นต้นที่ปลูกง่ายทนต่อทุกสภาพอากาศ ถูกใจความสวยของต้นไหนก็สามารถหามาปลูกกันได้นะคะ แล้วหน้าฝนนี้เราจะได้มีดอกไม้สวยๆ ไว้ประดับบ้านกันค่ะ