คอลัมน์ เคี้ยวตุ้ยตะลุยกิน : “เค้ก คาเฟ่ 930” ปากซอยสามเสน 24 เบเกอรี่หน้าตาธรรมดา รสชาติแสนพิเศษ

Review พาชิมพาส่อง

เข้าใกล้เทศกาลปีใหม่ ใครๆ ก็มองหาขนมอร่อยๆ ไปเลี้ยงฉลอง หรือ หาซื้อฝากคนที่เรารัก วันนี้มีร้านมาฝากค่ะ และคิดว่าน่าจะทำให้ผิดหวังเลย

ชื่อร้าน “cake cafe 930” เป็นร้านตึกแถวเล็กๆ อยู่ปากซอยสามเสน 24 เยื้องกับ ร.ร.ราชินีบน คนย่านนั้นน่าจะคุ้นกันดี เพราะเปิดมายาวนาน 36 ปีแล้ว

เดินผ่านไปผ่านมา มองเข้าไปในตู้กระจกอาจจะเห็นว่าหน้าตาขนมดูธรรมด๊าธรรมดาไม่เตะตา ซึ่งถ้าใครเดินผ่านถือว่าพลาดค่ะ แต่ถ้าได้ชิมซักครั้งเป็นต้องวกกลับมาใหม่ทุกรายไป แถมราคายังน่ารักน่าชัง มีตั้งแต่ 10 บาท 12 บาท 15 บาท 20 บาท และแพงสุด 60 บาทเท่านั้น

ชื่อร้านเค้ก คาเฟ่ 930 แต่ไม่ได้ขายกาแฟเครื่องดื่มนะคะ ร้านนี้ขายเบเกอรี่ล้วน สภาพภายในร้านก็ไม่ได้ชิคๆ คูลๆ ตามยุคสมัยอะไร กลับแออัดไปด้วยข้าวของเครื่องใช้ พื้นที่ทุกตารางนิ้วใช้สอยเพื่อทำเบเกอรี่ ใครเคยเข้าไปจะคุ้นตาภาพแม่ค้าเดินเข้าเดินออกทำขนมตลอดเวลา เพราะขนมทุกชิ้นเน้นทำสดใหม่ทุกวัน

ไฮไลต์ที่ไม่ชิมไม่ได้ คือ “ทอฟฟี่เค้ก” ที่ร้านทำ 2 แบบ แบบธรรมดา 20 บาท กับแบบหน้าหนา 60 บาท อร่อยทั้งคู่ หน้าเค้กหอมเข้มข้น เนื้อเค้กนุ่มละมุน มีความอร่อยที่พิเศษแตกต่างจากที่อื่นบอกไม่ถูก

อีกชิ้น “เค้กมะพร้าวอ่อน” 60 บาท เนียนละมุนลิ้นเหลือเกินค่ะ และที่ขายดีติดท็อปฮิต “แยมโรลใบเตย” 20 บาท มากับแพคเกจจิ้งสุดคลาสสิกห่อแบบทอฟฟี่ แยมโรลนี้ใช้น้ำใบเตยคั้นสดทุกวัน ดังนั้น กลิ่นใบเตยหอมชัดมาก ด้วยรสชาติที่หลายคนติดใจนี่เอง เคยมีร้านอาหารชื่อดังติดต่อให้ไปลงที่ร้าน แต่ด้วยจำนวนที่มาก ด้วยเรี่ยวแรงคน 2-3 คนทำไม่ไหว ทำให้ที่ร้านต้องปฏิเสธไปอย่างน่าเสียดาย

นอกนั้นยังมีขนมปังไส้ต่างๆ ที่ทำรสชาติได้น่าประทับใจในราคาแสนจะน่ารัก “ขนมปังไส้ไก่” ชิ้นละ 10 บาท รสชาติเกินราคา พ่อแม่ที่หาขนมให้ลูกๆ กินรองท้องตอนเช้าก่อนไปโรงเรียนที่ได้ทั้งความสะดวกและอร่อย หรือ ใครที่กำลังหาขนมเบรกแนะนำเลยค่ะ

ยังมีขนมปังอื่นๆ เช่น ขนมปังไส้กรอก 12 บาท ชีสแฮม 12 บาท เค้กฟองน้ำ 15 บาท ผักโขมอบชีส 15 บาท ฮาวายเอี้ยน 15 บาท ไส้กรอกค็อกเทล 15 บาท เค้กส้ม 20 บาท ต้องลองไปเลือกชิมกันค่ะ

“คุณแมว-สหธยา แซ่จิว” เจ้าของร้านเค้ก คาเฟ่ 930 พ่วงตำแหน่งเชฟเบอร์หนึ่ง เล่าให้ฟังว่า ทำเบเกอรี่มา 36 ปีแล้ว เป็นรุ่นแรกบุกเบิกกับคุณแม่ 2 คน แต่ตอนนี้ให้คุณแม่พัก เหลือเราทำกับน้องชาย และ ลูกน้อง 1 คน

ใครๆ ก็พูดว่าการทำเบเกอรี่นั้นปราบเซียน แล้วอะไรคือคีย์แมสเซสให้ร้านเล็กๆ แห่งนี้ยืนยาวมาได้ถึง 36 ปี

เค้กมะพร้าวอ่อน

“เบเกอรี่ที่ว่าปราบเซียน มองว่าอยู่ที่ว่าความตั้งใจ อดทนถึงระดับไหน ถ้าเราตั้งใจและอดทนไม่สูงพอ เซียนก็ปราบไม่ได้ เบเกอรี่ต้องใช้ความอดทนสูงนะ เบเกอรี่ของเราถึงหน้าตาธรรมดา แต่เน้นความอร่อย และ คุณภาพของขนมจริงๆ”

คุณแมว เล่าว่า เดิมทีครอบครัวทำอาชีพตัดเสื้อผ้า ชื่อร้านเฟิร์สคลาสเทเลอร์ โดยคุณพ่อซ่งเซง แซ่ฉั่ว มีฝีมือตัดเสื้อผ้าจนได้ฉายาว่า “ราชาทรงมอส” เป็น 1 ใน 5 ร้านในกรุงเทพฯที่ได้ฉายานี้ จุดเด่นของพ่อคือทำงานด้วยความซื่อสัตย์และจริงใจกับลูกค้า เป็นสิ่งที่พ่อสอนเราไว้ แต่มีจุดเปลี่ยนคือพอคุณพ่อเสีย แม่ต้องมารับผิดชอบแทน ต้องหาช่างมาที่ร้าน ช่างดีก็ดีไป แต่ถ้าได้ช่างไม่ดีก็โกงเรา ทั้งที่มีงานเข้าตลอดแต่เงินไม่เข้ากระเป๋าเลย แม่ดูคนเดียวไม่ทั่วถึง ตอนนั้นลูกๆ เรียนหนังสือหมด ก็ทนกันมานาน จนเราเรียนจบม.3 ที่โรงเรียนวัดน้อยนพคุณ อากงก็มาถามว่าอยากทำอย่างอื่นๆไหม มีญาติทำเบเกอรี่มาสอนให้ ก็เป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต

“เราตอนนั้น ม.3 ไม่มีความรู้ ไม่มีกูเกิ้ลให้ค้นหา ก็ใช้ความอดทนจริงๆ ทำถึงตี 4 ตื่น 6 โมงเช้ากับคุณแม่สองคน ขนมต้องใช้เวลาและความเข้าใจในขนมด้วย ก็อดทนกัน แต่โชคดีที่ตอนเปิดงานเข้ามาเยอะจากหน่วยงานราชการ”

สหธยา แซ่จิว

เรื่องเทคนิคนั้น คุณแมวบอกตรงๆ ว่าไม่มีเลย

“พอเราได้พื้นฐาน ขนมทุกอย่างมาจากเซนส์ของเราจริงๆ คือ อยากทำอะไรก็ทำ อยากใส่อะไรก็ใส่ อย่างเค้กมะพร้าวอ่อน เริ่มจากมีผู้ใหญ่คนหนึ่งโทรมาหาบอกว่าได้ทานขนมของเราแล้วชอบ ก็เลยโทรมาคุย บอกเราว่าอยากกินขนมที่เป็นเค้กมะพร้าวอ่อน ตอนนั้นบอกตรงๆ ว่าไม่ได้ทำเพราะไม่มีตู้แช่ แต่เขายืนยันว่าอยากกิน ก็เลยลองทำไปให้เขา เขาก็แปลกใจว่านี่คือไม่เคยทำเหรอ เราไม่เคยเปิดสูตรที่ไหน แต่สิ่งสำคัญคือจะเน้นคุณภาพ ใช้วัตถุดิบที่ดี ที่สำคัญราคาไม่แพง”

นอกจากขนมที่ว่ามาแล้ว คุณแมว ยังรับทำเค้กด้วยในราคาปอนด์ละ 200 บาท ใครสนใจติดต่อไปได้ สั่งแล้วไม่ต้องรอนาน ใช้เวลาแต่งหน้าเค้กไม่ถึง 5 นาทีก็รับเค้กไปได้เลย เค้กก็ทำสดใหม่วันต่อวัน ที่สำคัญไม่ใส่สารกันบูดสบายใจหายห่วง

คุณแมว บอกว่า ทุกวันนี้ภูมิใจและดีใจที่ตัวเองนั้นยืนมาถึงตรงนี้ได้

“ตอนแรกก็ไม่คิดนะ คิดว่าทำไปเรื่อยๆ ปรากฏว่าเรื่อยๆ ก็ 30 กว่าปีแล้ว มองย้อนกลับไป เด็กราชินีบนตอนนี้เอาลูกมาเข้าก็ยังมาทักว่าเรายังอยู่อีกเหรอ ได้ทานกันจนถึงรุ่นลูก”

ส่วนใครที่เป็นแฟนประจำอยู่แล้ว มีข่าวดีมาบอก คุณแมวตั้งใจจะเปิดสอนออนไลน์ในปีหน้า เพราะอยากจะถ่ายทอดสูตรความอร่อยให้คนที่อยากมีอาชีพได้ทำ หรือ ใครที่อยากมีประสบการณ์ด้านขนมก็มาเรียนได้ ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เฟซบุ๊คคุณแมวได้เลย ชื่อเฟซบุ๊ก “สหธยา แซ่จิว” รูปโปรไฟล์ต้องใส่หมวกเท่านั้น

ใครที่อยากลองชิมขนม ร้านเปิดทุกวัน ยกเว้นวันอาทิตย์ที่จะทำเฉพาะงานสั่ง ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 08.00-21.00 น. ตั้งอยู่หน้าปากซอยสามเสน 24 เยื้อง ร.ร.ราชินีบน ใครขับรถมาก็ขับเข้าซอยหาที่จอดกันตามสะดวกค่ะ หรือ โทร 0-2243-3026, 08-4599-7895,06-2419-6549

ที่มาอาทิตย์สุขสรรค์, มติชนรายวัน 13 ธันวาคม 2563, หน้า 20
ผู้เขียนชม นำพา [email protected]