10 เวิร์กช็อป‘เสริมทักษะสร้างสุข’ปี’63 ‘คปภ.’จัดให้เจ้าหน้าที่ร่วมกิจกรรม เรียนทำอาหาร-งานฝีมือ-ร้องเพลง

Event อีเวนต์

เวลางานก็ทำเต็มที่ เวลาทำกิจกรรมก็เต็มที่เช่นกันค่ะ สำหรับเจ้าหน้าที่ “สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย” (คปภ.) เมื่อ คปภ.จัดเวิร์กช็อปเรียนทำอาหาร งานฝีมือและเรียนร้องเพลง รวม 10 หลักสูตร ให้กับเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน ภายใต้ โครงการ กิจกรรมเสริมทักษะสร้างสุข (OIC HAPPY ACTIVITIES) 2563 นับเป็นปีที่ 2 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ผ่อนคลาย สนุก มีความสุข หลังจากทำงานกันมาอย่างหนัก โดยการเรียนการสอนแต่ละหลักสูตรเป็นได้ทั้งงานอดิเรก รวมถึงสามารถต่อยอดสร้างรายได้ได้ด้วย

ทั้ง 10 หลักสูตร คปภ. ให้ศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน (มติชนอคาเดมี) ดำเนินการจัดเวิร์กช็อป โดยมีวิทยากรมืออาชีพมาให้ความรู้ เริ่มจากหลักสูตรแรก เรียนทำเต้าฮวยฟรุตสลัด สอนโดย อ.กฤษณะ ยุคะลัง ทุกคนได้เรียนรู้และลงมือทำเต้าฮวยฟรุตสลัดแสนอร่อย เนื้อเท็กซ์เจอร์อ่อนนุ่ม หนึบเด้ง น่าทานมากค่ะ

หลักสูตรที่ 2 D.I.Y Terrarium (สวนโหลทะเลทราย) สอนโดย อ.ปฐมะ ตั้งประดิษฐ์ เจ้าของเพจ Exflora หลักสูตรนี้ทุกคนได้ใช้สมาธิและผ่อนคลายกับการ D.I.Y สร้างสวนขนาดย่อมในโหลแก้วแสนน่ารัก เหมาะสำหรับนำไปตั้งโชว์ที่โต๊ะทำงานหรือโต๊ะรับแขก ให้ดูสบายตา

มาถึงหลักสูตรที่ 3 ถุงผ้าแสนน่ารัก สอนโดย อ.สุกัญญา สรวมประคำ คอร์สนี้มีผู้สนใจเรียนทั้งชายและหญิง ทุกคนได้เรียนตัดเย็บถุงผ้าที่มีใบเดียวในโลกเอาไว้ถือเก๋ๆ ได้เลยค่ะ หลักสูตรที่ 4 ร้องเพลงพื้นฐาน (Turbo 3 hrs) สอนโดย อ.ชนกรัญชน์ จันทร์ศิริเจริญ สอนทักษะการร้องเพลงเบื้องต้น คอร์สนี้สนุกมากค่ะ

หลักสูตรที่ 5 แต่งหน้าสวยใส สอนโดย อ.นรารัตน์ วัฒนากร สอนให้รู้จักรูปหน้า คิ้ว ตา ปาก ว่าควรแต่งแบบไหนถึงจะเหมาะ รวมถึงสอนการใช้โทนสีในการแต่งหน้า ซึ่งการแต่งหน้าช่วยเสริมบุคลิกภาพได้อย่างดีค่ะ

6.หลักสูตร เยลลี่ดอกไม้ สอนโดย อ.อธิญา เชิญอักษร จัดเป็นเยลลี่ที่ทานได้และสวยงามมากค่ะ บางคนทำออกมาสวยงามจนน่าจะนำมาตั้งโชว์มากกว่าเอามาทานเลยค่ะ มาถึงหลักสูตรที่หลายๆ คนชื่นชอบ อย่าง จัดช่อดอกไม้บูเกต์ ในการเวิร์กช็อปครั้งที่ 7 สอนโดย อ.ชลัมพ์ ประคองทรัพย์ นักจัดดอกไม้มืออาชีพ และยังเป็นเน็ตไอดอลผู้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย หรือที่รู้จักกันในสังคมออนไลน์ในชื่อ “หญิงน้ำปรุง จรุงจิต” ทุกคนได้จัดช่อดอกไม้สวยงาม และได้ช่อดอกไม้ฝีมือตัวเองกลับไปด้วยค่ะ

หลักสูตรที่ 8 สวนสวยในขวดแก้ว (สวนมอสส์) สอนโดย อ.ภวัต เจริญปุระ นักจัดสวนจิ๋วในขวดแก้ว ผู้นำเทรนด์สวนในขวดแก้วคนแรกๆ ของประเทศไทย เวลาจัดสวนในขวดแก้วเป็นการฝึกสมาธิได้อย่างดี พร้อมๆ กับได้สวนจิ๋ว น่ารัก สวยงาม กลับบ้านไปด้วยค่ะ

มาถึงหลักสูตรที่ 9 ขนมปังเนยโสด สอนโดย อ.กฤษณะ ยุคะลัง ทุกคนได้ลงมือทำขนมปังเนื้อนุ่ม โรยหน้าด้วยน้ำตาลไอซิ่ง รสชาติหวาน เค็ม มัน หอมเนยนม อร่อยมากค่ะ และหลักสูตรที่ 10 ซึ่งเป็นหลักสูตรสุดท้ายในปี 2563 เวิร์กช็อปทำ เทียนหอมในคืนวันเพ็ญ สอนโดย อ.ชญานี ศตะภัค ทุกคนได้เรียนรู้ส่วนผสม สัดส่วน และวิธีการทำเทียนหอมกลิ่นต่างๆ ที่ตัวเองชื่นชอบ ทั้ง วานิลลา ลาเวนเดอร์ ส้ม มินต์ โดยกลิ่นหอมจะช่วยให้สดชื่น ผ่อนคลายได้ค่ะ

มาริษา ทิพย์อักษร
อรุณี ช่างสุวรรณ์

มาริษา ทิพย์อักษร เจ้าหน้าที่ชำนาญการ คปภ. ซึ่งมาร่วมเวิร์กช็อปเป็นปีที่ 2 กล่าวว่า ในปี 2563 เข้าอบรม 2 ครั้ง มีหลักสูตรสวนสวยในขวดแก้ว หรือสวนมอสส์ และหลักสูตรเทียนหอมในคืนวันเพ็ญ ที่เลือกอบรม 2 หลักสูตรนี้เพราะได้ฝึกสมาธิ อย่างสวนสวยในขวดแก้ว เพราะส่วนตัวชอบ
สีเขียว ส่วนที่มาเรียนทำเทียนหอมในคืนวันเพ็ญ เพราะอยากมาทำอะไรที่ผ่อนคลาย อยากลองมาทำอโรม่าดูบ้าง

“อย่างเรียนทำเทียนหอม จริงๆ แล้วอยากต่อยอดเอาไปทำที่บ้าน เอาไว้จุดที่บ้านต่างจังหวัด โครงการแบบนี้ได้ประโยชน์ ได้ฝึกสมาธิ ได้พักจากงานที่ยุ่งๆ หนักๆ มาผ่อนคลาย รีแลกซ์บ้างสักเดือนละครั้งก็ดีค่ะ” มาริษากล่าว

ด้าน อรุณี ช่างสุวรรณ์ ผู้เชี่ยวชาญ คปภ. กล่าวว่า มาเรียนทำเทียนหอมในคืนวันเพ็ญ ที่เลือกมาเรียนหลักสูตรนี้ เพราะเป็น D.I.Y และเป็นอะไรที่ได้ใช้ กลับไปถึงบ้านจะได้จุดเพื่อผ่อนคลาย จริงๆ ก่อนหน้านี้เคยลงเรียนเยลลี่ดอกไม้ แต่พอดีติดงานก็เลยไม่ได้มาเรียน แต่มาคราวนี้ไม่ติดอะไร เลยตั้งใจมาเรียน

“ถือว่าโครงการกิจกรรมเสริมทักษะสร้างสุข (OIC HAPPY ACTIVITIES) ได้ประโยชน์มาก อย่างแรกคือได้ของที่เราทำเองกลับบ้าน และสิ่งของที่ได้มีประโยชน์ช่วยให้เราผ่อนคลาย จัดเป็นงานอดิเรกที่ดีมาก รวมถึงได้ความรู้ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในวิธีการทำด้วย”

ส่วน พัชรี นาคสนธิ์ ผู้เชี่ยวชาญ คปภ. จัดเป็นแฟนตัวยงการเวิร์กช็อปค่ะ ในปีนี้เธอบอกว่ามาเก็บตกได้ 9 หลักสูตร ยกเว้นหลักสูตรเรียนร้องเพลงพื้นฐาน หลังจากปีก่อนไม่ได้เข้าอบรมเลย โดยบางหลักสูตรก็มาเรียนแทนคนที่ไม่สามารถมาได้ มองว่าทุกกิจกรรมช่วยทำให้เราผ่อนคลายจากงานที่เราทำ ได้มาเจอเพื่อนๆ ในบรรยากาศสนุกสนาน

“ปกติถ้าเป็นงานฝีมือจะไม่ถนัดพวกเย็บปักถักร้อย แต่ถ้าเป็นงานฝีมือพวกจัดสวนโหลทะเลทราย กับสวนในขวดแก้วจะชอบ ในปีนี้ชอบทุกกิจกรรม เราเครียดจากงานพอได้มาลงเรียนเวิร์กช็อปอย่างนี้ก็สนุกดี พอกลับไปบ้านก็เอามาลองทำบ้าง อย่างสวนโหลทะเลทราย ก็เอาไปทำที่บ้านด้วย” พัชรีเผย

เป็นการปิดท้าย 10 หลักสูตร ของโครงการกิจกรรมเสริมทักษะสร้างสุข (OIC HAPPY ACTIVITIES) ในปี 2563 ด้วยรอยยิ้ม และความประทับใจ

พัชรี นาคสนธิ์