กินอะไรให้ระวัง! 7 อาหารที่อาจทำให้คุณป่วยได้

Food Story อาหาร

เมื่อพูดถึงอาหารที่กินแล้วทำให้ป่วย เชื่อว่าหายคนคงไม่นึกถึงอาหารประเภทผักผลไม้สด สิ่งที่หลายคนนึกถึงมักจะเป็นอาหารทะเล หรือเนื้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุก แต่พวกผักงอก, ผักขม และน้ำผลไม้ที่ยังไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ ก็ทำให้ร่างกายเราป่วยได้เช่นกัน เพราะในอาหารบางชนิดยังมีเชื้อแบคทีเรียกที่ชื่อ E. coli ซึ่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐได้ทำการตรวจอาหารที่อาจส่งผลให้คนป่วย หลังพบว่ามีคนป่วยจากการกินผักกาดหอม 53 คนใน 16 รัฐของสหรัฐอเมริกา

ลองมาดูกันว่าอาหาร 7 ชนิดที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐบอกว่าหากทำไม่ดีอาจกินแล้วป่วยได้ มีอะไรบ้าง

1.ผักขมที่ไม่ได้ล้างหรือปรุงไม่สุก อาจมีเชื้อ E. coli และโนโรไวรัส

เกือบครึ่งหนึ่งของการเจ็บป่วยจากอาหารที่ CDC ทำการบันทึกไว้นั้นมีสาเหตุมาจากขั้นตอนการผลิต ซึ่งส่วนใหญ่ (22%) พบในผักขม ทำให้ผักใบเขียวชนิดนี้กลายเป็นผักที่อันตรายที่สุด ที่ CDC รายงาน

เนื่องจากหลายคนมักกินผักและผลไม้แบบดิบๆ ทำให้อาจมีเชื้อแบคทีเรียตกค้าง ซึ่งเมื่อกินเข้าไปก็ทำให้เจ็บป่วยได้ โดยหากปนเปือนเชื้อโนโรไวรัสก็อาจทำให้ผู้กินมีอาการอาเจียนและท้องเสียได้ หรือเชื้อ E. coli ก็ทำให้เกิดอาการในระบบทางเดินอาหารเช่นเดียวกัน

ดังนั้น ก่อนกินจึงควร้างผักให้สะอาด เพื่อป้องกันและลดความเส่ยงการปนเปื้อนนั่นเอง

2.ไก่และไก่งวง อาจทำให้เกิดการติดเชื้อลิสเทอเรีย ซึ่งอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้

จากรายงานของ CDC พบว่ายอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อจากการกินไก่และไก่งวง มีมากกว่าอาหารชนิดอื่นๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะครั้งหนึ่งเคยมีการระบาดของโรคชนิดนี้ในช่วงปี 1998-2002 โดยโรคลิสเทอเรียนั้นมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่าลิสเทอเรีย ผู้ป่วยจะมีอาการตั้งแต่มีไข้และท้องเสีย ไปจนถึงปวดเมื่อยคอ ปวดหัว และวิงเวียนศีรษะ ซึ่งกลุ่มเส่ยงก็คือหญิงตั้งครรภ์ เด็ก และคนชรา

3.ผักงอกต่างๆ มักปนเปื้อนเชื้อแซลโมเนลลา

สภาพแวดล้อมชื้นๆ ที่เหมาะแก่การเติบโตของผักงอก ก็เหมาะต่อการเติบโตของเชื้อแบคทีเรียด้วย โดยเฉพาะแซลโมเนลลา ซึ่งเป็นสาเหตุให้ท้องเสีย, มีไข้ และปวดท้อง

4.น้ำผลไม้ที่ไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์

ตั้งแต่ปี 1995-2005 มีชาวสหรัฐหลายพันคนจากหลายรัฐ ป่วยหลังจากกินน้ำผลไม้ที่ไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์ ซึ่งอาจมีเชื้อ E. coli เชื้อแซลโมเนลลา รวมไปถึงปรสิตอื่นที่พบในผลไม้ด้วย เช่น cryptosporidium

5.สัตว์ใต้ทะเลที่กินอาหารผ่านการกรอง

สัตว์ใต้ทะเลที่กินอาหารผ่านการกรอง และอยู่ตามธรรมชาติ โดยเฉพาะหอยที่อยู่ใต้ทะเลเป็นเวลาหลายเดือน เช่น หอยนางรม จะมีจุลินทรีย์มาอาศัยอยู่ด้วย ซึ่งจุลินทรีย์ที่มักพบคือแบคทีเรียที่ชื่อว่า Vibrio ซึ่งเติบโตได้ดีในน้ำทะเล หากคนกินหอยนางรมแบบดิบๆ ก็อาจได้รับเชื้อดังกล่าวได้

6.ผลิตภัณฑ์จากนมและไข่อาจมีเชื้อแซลโมเนลลาปนเปื้อน

อาหารมาจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์หลายๆ อย่าง เช่น น้ำนมดิบ, ไข่ไก่สด นั้นเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เพราะแบคทีเรียที่อยู่ในสัตว์จะถูกส่งผ่านมายังน้ำนมและไข่ด้วย ที่พบมากคือเชื้อแซลโมเนลลานั่นเอง

7.เนื้อวัวบดที่ไม่สุก

นอกจากผลิตภัณฑ์นมแล้ว ที่ควรระวังจากวัวอีกก็คือ เนื้อบด ที่อาจผสมระหว่างเนื้อสัตว์หลายชนิด ซึ่งหมายความว่ามีแนวโน้มที่จะมีการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียสูง โดยเฉพาะหากปรุงไม่สุก ทำให้เราอาจได้รับเชื้อแบคทีเรียอย่าง E. coli และ Clostridium


Content Team Matichon Academy
[email protected]
0-2954-3971 ต่อ 2111
ติดตามอ่านข่าวสารได้ที่ www.matichonacademy.com

ไม่พลาดข่าวสารอาหาร ท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ เกร็ดความรู้
คอร์สเรียนสนุกๆได้ประโยชน์-เสริมอาชีพ
คลิกติดตามเพจเฟซบุ๊ค MatichonAcademy