วิธีปลูกผักสวนครัวไซซ์มินิ “ริมระเบียง-ดาดฟ้า”

Content พาเพลิน
ต้องยอมรับว่า ในปัจจุบันการรับประทานผักผลไม้แต่ละครั้ง มักจะมีคำถามในใจเสมอว่า ล้างสะอาดหรือเปล่า มีสารเคมีตัวร้ายทำลายสุขภาพปนเปื้อนหรือไม่ ผักออร์แกนิกจึงเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

เชื่อว่าหลายคนมีความคิดอยากปลูกผักกินเอง หากแต่ติดขัดเรื่องห้องหับ คอนโดมิเนียม เป็นแนวดิ่ง หรือทาวน์เฮาส์และบ้านเรือนคับแคบ พื้นที่ไม่เอื้ออำนวย

เรามีวิธีปลูกผักสวนครัวในกระถางริมระเบียงห้อง หรือข้างบ้าน เป็นแปลงผักสวนครัวไซซ์มินิ หรือลิตเติลการ์เด้น มาบอกต่อ

1.เตรียมพื้นที่ หากมีพื้นที่หรือแปลงผัก ควรพรวนดินกำจัดวัชพืชก่อน ปรับดินด้วยปุ๋ยคอก หญ้าแห้ง หรือฟาง ตามสัดส่วน ดิน1ส่วน ปุ๋ยอินทรีย์1ส่วน ขุยมะพร้าว1ส่วน และทราย1ส่วน

หากใช้ดินสำเร็จควรมีส่วนผสมของขุยมะพร้าวหรือเปลือกถั่ว ที่มีลักษณะร่วนซุย

แต่ถ้าปลูกบนดาดฟ้า หรือระเบียงห้อง ควรคำนึงถึงการระบายน้ำ และการให้ร่มเงาด้วย

2.ทำความรู้จักพืชที่เหมาะกับการปลูกแต่ละประเภท โดยผักบุ้งจีน ผักชี ขึ้นฉ่าย ฯลฯ เหมาะกับการปลูกแบบหว่าน

ส่วนกะเพรา ผักกาดขาว ผักกาดเขียว โหระพา ฯลฯ เหมาะกับการเพาะต้นกล้า

และตะไคร้ สะระแหน่ เหมาะกับการปักชำ

3.การเตรียมเมล็ดพันธุ์อย่างง่าย ให้แช่น้ำไว้สักครึ่งชั่วโมง หากเป็นเมล็ดพันธุ์ตากแห้งควรแช่น้ำทิ้งไว้1คืน เพื่อให้เปลือกหุ้มเมล็ดหลุดล่อน ถ้าปลูกแบบหว่านควรเว้นระยะห่างให้เหมาะสม การปลูกแบบเพาะต้นกล้า ควรสังเกตลำต้น และรากฝอยว่ามีความสมบูรณ์แล้วจึงย้ายกล้า

4.การดูแล ควรใส่ปุ๋ยและรดน้ำตามความเหมาะสมไม่ให้ชุ่มจนเกินไป เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผักที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อาทิ ปุ๋ยคอก และปุ๋ยชีวภาพ

เมื่อผักที่ปลูกเองงามเต็มที่สามารถนำมาปรุงอาหารได้ทันที เรียกว่าทั้งปลื้มปริ่ม ภูมิใจ ไร้สารพิษ ปลอดภัยล้านเปอร์เซ็นต์ โอ้ย..ดีต่อใ